Thủ tướng Ukraine bất ngờ tuyên bố từ chức

“Tôi đã quyết định từ chức khỏi vị trí thủ tướng của Ukraine. Vào ngày 12-4, quyết định sẽ được đệ trình lên Verkhovna Rada (Quốc hội Ukraine)” - ông Yatsenyuk phát biểu trên truyền hình Ukraine.

Ông Yatsenyuk cho hay sự bất ổn tại Ukraine là “không thể tránh khỏi” nếu một chính phủ mới không được thành lập, theo trang Sputnik News.

“Chúng ta không thể cho phép một thứ (xảy ra) - đó là sự bất ổn ở quyền hành pháp trong thời kỳ chiến tranh (tại vùng Donbass ở miền đông nam). Khả năng này là không thể tránh khỏi nếu sau khi tôi từ chức, một chính phủ mới không được thành lập. Bởi lúc này, tôi thấy các mục tiêu của mình còn rộng hơn thẩm quyền của người đứng đầu chính phủ” - ông Yatsenyuk khẳng định.

Vị thủ tướng cho biết đảng của ông, Mặt trận Nhân dân, sẽ tiếp tục là một phần trong liên minh cầm quyền tại Quốc hội. Trước đó, chính phủ của Thủ tướng Yatsenyuk đã vượt qua một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm nhưng sau đó nhiều nhóm khác nhau trong liên minh cầm quyền đã rời khỏi liên minh cầm quyền tại Quốc hội.

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk. Ảnh: Tân Hoa xã

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko mới đây đã đề cử Chủ tịch của Verkhovna Rada là ông Volodymir Groisman, người cùng đảng với ông vào vị trí thủ tướng mới.

Hồi tháng 2, khối Petro Poroshenko nói rằng họ tin chính phủ trong năm 2015 đã hoạt động không hiệu quả và ủng hộ việc bỏ phiếu giải tán chính phủ. Bản thân ông Poroshenko cũng đề nghị ông Yatsenyuk từ chức nhưng Quốc hội Ukraine lại không thể đánh bại ông Yatsenyuk trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm.

Quyết định từ chức của ông Yatsenyuk được đưa ra trong bối cảnh Ukraine đang phải trải qua nhiều bất ổn chính trị, bắt đầu từ cuối năm 2015. Theo Tân Hoa xã, đây là lý do chính dẫn đến quyết định từ chức của thủ tướng Ukraine.

Ông Yatsenyuk, 41 tuổi, đã từng kinh qua các vị trí bộ trưởng Kinh tế, bộ trưởng Ngoại giao và phát ngôn viên Quốc hội trong thời gian 2005-2008. Ông đắc cử chức thủ tướng vào tháng 2-2014 sau khi những người biểu tình lật đổ chính phủ trước đó, theo Tân Hoa xã.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm