Thủ tướng Ý bị tấn công: Nước Ý đang chia rẽ

Tối 13-12, Thủ tướng Silvio Berlusconi đã phải vào BV San Raffaele ở Milan với các chấn thương nghiêm trọng gồm dập mũi, rách môi trên, gãy hai răng và nhiều vết bầm trên mặt.

Kẻ tấn công từng mắc bệnh tâm thần

Sự việc bất ngờ xảy ra khi Thủ tướng Berlusconi đang tặng chữ ký sau cuộc nói chuyện chính trị trước vài ngàn người ủng hộ tại quảng trường Nhà thờ lớn ở Milan nhằm kêu gọi cử tri ủng hộ trước kỳ bầu cử địa phương vào tháng 3-2010.

Một người đàn ông tên Massimo Tartaglia, 42 tuổi đã ném một bức tượng nhỏ bằng thạch cao vào mặt ông. Các chấn thương cho thấy đây là một cú ném cực mạnh và hiểm hóc.

Thủ tướng Ý bị tấn công: Nước Ý đang chia rẽ ảnh 1

Thủ tướng Berlusconi (trái) và kẻ tấn công Massimo Tartaglia.

Các cận vệ đã bắt giữ Tartaglia ngay sau đó. Cảnh sát khám xét người và thu được một cây thánh giá và bình xịt hơi cay. Tartaglia đã bị khởi tố về tội hành hung nghiêm trọng. Tartaglia có tiểu sử 10 năm mắc bệnh tâm thần nhưng không có tiền án.

Vụ tấn công Thủ tướng Berlusconi đã đặt ra câu hỏi về công tác an ninh. Khi ông tiếp xúc cử tri, các cận vệ và phụ tá vẫn đi kèm. Tuy nhiên, ông là người thích tiếp xúc gần gũi với dân thường nên sự cố trên mới xảy ra.

Mặc dù ông Berlusconi trấn an dư luận rằng ông đã ổn nhưng bác sĩ cho biết ông cần được tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 20 ngày. Ông mất khá nhiều máu, đã được chụp cắt lớp nhưng không cần phẫu thuật. Hãng tin Ansa (Ý) cho biết ông nói với một người bạn đến thăm rằng thật kỳ diệu là ông không bị mất con mắt nào trong vụ tấn công.

Tòa án và chính khách

Theo các nhà bình luận chính trị, đây không đơn thuần là một hành vi bạo lực bột phát. Vụ tấn công cho thấy căng thẳng chính trị ở Ý đang lên cao trào hơn bao giờ hết giữa một bên là bộ máy tòa án cùng phe đối lập cánh tả và một bên là chính phủ trung hữu của Thủ tướng Berlusconi.

Uy tín của bản thân Thủ tướng Berlusconi bị sứt mẻ sau nhiều tai tiếng về đời tư. Đầu tiên hồi tháng 5, bà Veronica Lario vợ ông tuyên bố muốn ly hôn sau khi tố khổ ông có quan hệ trên mức bình thường với các nữ ứng cử viên trẻ tuổi.

Sau đó một tháng, báo chí đăng bài và ảnh tố cáo ông trả tiền thuê gái ăn sương dự tiệc tùng. Ông đã phủ nhận tất cả các cáo buộc trên.

Hồi tháng 10, Tòa án Hiến pháp bác bỏ luật miễn tố đối với ông và một số quan chức cấp cao khác. Điều này có nghĩa là tòa sẽ xử lại hai vụ liên quan đến ông.

Vụ đầu là ông bị cáo buộc hối lộ cho một luật sư người Anh để nhờ khai man trong các phiên tòa xét xử ông về tội tham nhũng vào những năm 1990. Vụ thứ hai là Tập đoàn Truyền thông Mediaset của ông bị tố gian lận thuế khi mua bản quyền phim Holywood.

Đầu tháng 12, một tên mafia bị kết án tù chung thân đã tố giác trước tòa rằng ông có quan hệ với chủ của hắn.

Sau những sự việc trên, gần đây Thủ tướng Berlusconi đã hô hào phải thay đổi hiến pháp và bộ máy tư pháp và tuyên bố đang có cuộc vận động chống lại ông. Tuy nhiên, dường như công luận không đứng về phía ông. Bằng chứng là ngày 5-12, khoảng 350.000 người đã xuống đường biểu tình ở Rome để hưởng ứng lời kêu gọi Ngày không Berlusconi.

- Massimo Tartaglia là kỹ sư điện, sống chung với cha mẹ trong một biệt thự sang trọng ở ngoại ô Milan. Người cha cho biết gia đình ông chưa bao giờ bỏ phiếu cho Thủ tướng Berlusconi và xác nhận con trai có vấn đề về tâm thần nhưng chưa bao giờ hại ai và không tham gia đảng phái chính trị nào.

- Hai giờ sau vụ Thủ tướng Berlusconi bị tấn công, một câu lạc bộ những người hâm mộ Massimo Tartaglia đã được lập trên trang mạng xã hội Facebook của Ý với 9.000 thành viên. Sau đó, số thành viên tăng đến 30.000 người và đang tiếp tục tăng.

LÊ LINH(Theo BBC, Telegraph, Wsj, Xinhua)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm