Thực tập sinh Việt ở Nhật bị kết án tù vì bỏ thi thể cặp song sinh chết lưu

Tờ Mainichi ngày 21-7 đưa tin một thực tập sinh người Việt đã bị kết án tám tháng tù giam nhưng được hoãn thi hành án ba năm vì hành động từ bỏ thi thể cặp song sinh chết lưu của mình tại nhà.

Vụ việc xảy ra vào ngày 15-11-2020, khi Le Thi Thuy Linh sinh con chết lưu tại nhà riêng ở thị trấn Ashikita, thuộc tỉnh Kumamoto và để thi thể cặp song sinh trai vào một chiếc hộp giấy bìa cứng mà cô bỏ lại ở trong phòng của mình.

Luật sư Hiroki Ishiguro (trái), người biện hộ cho Le Thi Thuy Linh tại phiên tòa. Ảnh: MAINICHI

Dù bị cáo Linh, hiện đang được tại ngoại, nói rằng mình vô tội, nhưng Thẩm phán Takao Sugihara cho biết tội danh từ bỏ thi thể đã được đưa ra đối với người phụ nữ này trong phiên xử ngày 20-7. Linh sẽ kháng cáo phán quyết.

Tại phiên xử diễn ra ở Kumamoto, các công tố viên cho rằng người phụ nữ Việt đã “từ bỏ thi thể để che giấu việc mang thai và sinh nở”. Bị cáo và nhóm pháp lý của mình lập luận rằng người phụ nữ này đã “giữ chúng lại với ý định chôn cất chứ không hỏa táng, một điều thường thấy ở Việt Nam, sau khi hồi phục thể chất”.

Vấn đề liệu hành động của bị cáo bị xếp vào loại “từ bỏ” hay “bảo vệ an toàn” được tranh luận tại phiên tòa.

Thẩm phán Sugihara tuyên bố rằng một hành động bị coi là từ bỏ thi thể là xác bị che giấu hoặc từ bỏ theo cách “xúc phạm tình cảm tín ngưỡng chung của công chúng”. Thẩm phán nói rằng hành động của bị cáo Linh là “chuẩn bị cho việc chôn cất cá nhân trong khi che giấu thai chết lưu với những người xung quanh, và rõ ràng điều này xúc phạm tình cảm tín ngưỡng chung”.

Thẩm phán cũng nêu ra các yếu tố bao gồm bị cáo ở độ tuổi có khả năng đưa ra quyết định hợp lý và kinh nghiệm sống ở Nhật hơn hai năm của cô ấy, và xác định rằng cô ấy đã cố tình từ bỏ thi thể.

Về thời gian phạt tù nữ thực tập sinh, Thẩm phán Sugihara giải thích rằng bị cáo Linh, người đã gửi một phần lớn thu nhập của mình cho gia đình ở Việt Nam, đã bị đặt vào tình huống buộc phải trở về nước khi việc mang thai khiến cô ấy không thể làm việc, trả tiền thuê nhà và chi phí sinh hoạt.

“Không có hệ thống hỗ trợ hoàn toàn cho cô ấy, và cô ấy đã bị đặt trong một môi trường khắc nghiệt. Bị cáo sợ bị đưa về nhà, bị quẫn trí, không thể thú nhận với những người xung quanh về việc mang thai và sinh con. Có rất nhiều chỗ để thông cảm với bối cảnh mà hành vi phạm tội xảy ra” – Thẩm phán Sugihara nói.

Sau phán quyết, bị cáo Linh cho biết cô “vô cùng thất vọng” khi tuyên bố vô tội của mình không được công nhận. “Tôi đã không vứt bỏ hay giấu thi thể con mình. Tôi không thể chấp nhận phán quyết” – Linh nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm