Thương chiến Mỹ-Trung gây hại hàng không quốc tế ra sao?

Tác động của thương chiến Trung-Mỹ và giá nhiên liệu tăng cao có nguy cơ xóa sạch 7,5 tỉ USD lợi nhuận hàng không trong năm nay, theo theo dự báo của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA). 

Cụ thể, các hãng hàng không sẽ thu được lợi nhuận năm 2019 là xấp xỉ 28 tỉ USD. Con số này nhỏ hơn 1/5 ước tính ban đầu và giảm 2 tỉ USD so với năm 2018. 

"Dưới điều kiện đầy thách thức như bây giờ, đây là lợi nhuận khá ổn rồi" - ông Alexandre de Juniac, TGĐ và CEO của IATA phát biểu ngày 2-6 tại một hội nghị thường niên tại Seoul (Hàn Quốc). 

Thương chiến Mỹ-Trung gây hại hàng không quốc tế ra sao? ảnh 1
Tổng Giám đốc và CEO của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế Alexandre de Juniac. Ảnh: AFP

Vừa qua Trung Quốc đã áp thuế 25% trên gần 60 tỉ USD hàng hóa nhập từ Mỹ, đáp lại đòn đánh của Washington - thuế 25% trên 200 tỉ USD hàng nhập Trung Quốc hồi tháng 5. 
Theo ông Alexandre de Juniac, thương mại toàn cầu tiếp tục bị suy yếu khi tình hình thương chiến Trung-Mỹ trở nên căng thẳng hơn. Trong khi đó, kinh doanh hàng hóa và lưu lượng hành khách là những lĩnh vực chủ yếu bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến này. Tuy nhiên, nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không không vì thế mà suy giảm, CEO của IATA cho biết. 
"Họ đang đe dọa đến những giá trị trong ngành công nghiệp mà chúng tôi đã tạo ra. Biên giới phải luôn rộng mở cho mọi người và mọi giao dịch, lúc đó, hàng không mới trở thành một động lực cho sự phát triển thịnh vượng" - ông Alexandre de Juniac nói thêm. 

Vận tải hàng hóa đóng góp 1/5 tổng doanh thu của các hãng hàng không, chiếm hơn 14 tỉ USD năm ngoái. Một trong số 10 hãng hàng không vận tải hàng đầu thế giới, Lufthansa, tuyên bố phải dừng hoạt động ba trong số các máy bay chuyên dụng của nó vô thời hạn, tờ South China Morning cho biết. 

"Chúng tôi đã nhận thấy một vài tác động của thương chiến lên vận tải hàng hóa và dừng ba chiếc MD-11 để giảm công suất hoạt động" - CEO của Lufthansa Carsten Spohr phát biểu. 

Bên cạnh đó, phí nhiên liệu tăng cao cũng ảnh hưởng đến thu nhập năm nay của ngành hàng không. Theo IATA, giá nhiên liệu cao từ năm 2018 sẽ tiếp tục trong năm nay với mức trung bình 70 USD một thùng. Con số này đã cao hơn 25% so với năm 2017, hiệp hội cho biết.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm