Thượng nghị sĩ Mỹ: Mỹ phải xem Nga là siêu cường

Phái đoàn Mỹ do thượng nghị sĩ Richard Shelby dẫn đầu đến thủ đô Moscow, Nga nhằm mở đường cho thượng đỉnh sắp tới giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin ở Helsinki vào 16-7, theo RT.

Sau cuộc gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, phát biểu trước báo giới thượng nghị sĩ Shelby không hứa hẹn gì về cuộc gặp giữa ông Trump và ông Putin, chỉ nói Mỹ nên tôn trọng Nga.

Thượng nghị sĩ Mỹ Richard Shelby. Ảnh: GETTY

“Chúng ta phải xem Nga là một siêu cường, là một đối thủ cạnh tranh và không phải là kẻ thù và chúng ta sẽ nhìn thấy những gì xảy ra” - ông Shelby nói và thêm rằng ông Trump và Putin đang hướng đến một cuộc đối thoại hiệu quả. “Tôi nghĩ hai người họ đều tìm kiếm một ngày tốt đẹp hơn” - ông nói.

Cuộc gặp giữa phái đoàn Mỹ với Ngoại trưởng Lavrov được tổ chức kín, song ông Shelby mô tả cuộc gặp “rất tốt”. Ông nói: “Điều chúng tôi quan tâm không phải một mối quan hệ căng thẳng mà là mối quan hệ tốt đẹp. Chúng ta sẽ chờ xem những gì diễn ra ở Helsinki”.

Phái đoàn gồm các nghị sĩ Mỹ đến Nga ngay sau khi Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton công bố chi tiết cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Putin đầu tiên hồi tuần trước.

Theo đó, Tổng thống Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump sẽ gặp nhau tại Helsinki (thủ đô Phần Lan) ngày 16-7 sau kỳ thượng đỉnh NATO (ngày 11 và 12-7) tại Bỉ. Moscow cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận "tình trạng hiện tại và triển vọng cải thiện quan hệ Nga-Mỹ. Cố vấn chính sách đối ngoại điện Kremlin Yuri Ushakov tuyên bố hai nước đã thống nhất tổ chức thượng đỉnh, công tác chuẩn bị sẽ mất vài tuần. Ông Ushakov cho biết thượng đỉnh sẽ có bốn chủ đề chính: Ổn định hạt nhân chiến lược, giải trừ hạt nhân Triều Tiên; chống khủng bố quốc tế; các vấn đề khu vực như Ukraine, Syria và quan hệ hai nước.

Trong khi đó, Washington cho biết ông Trump và ông Putin sẽ xem xét "một loạt các vấn đề an ninh quốc gia hóc búa" nhưng không nêu cụ thể là những vấn đề gì.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm