Thượng nghị sĩ Nga quyên tiền cho Snowden

Thượng nghị sĩ Gattarov bắt đầu chiến dịch gây quỹ cho Edward Snowden với lý do anh này sắp hết tiền. Ông cũng tìm kiếm sự giúp đỡ của nhân vật bị Mỹ truy nã trong việc điều tra an ninh dữ liệu cá nhân của người Nga.

Thượng nghị sĩ Nga quyên tiền cho Snowden ảnh 1

Edward Snowden (thứ ba từ bên phải) rời sân bay Sheremetyevo ở Moscow cùng với luật sư Nga Anatoly Kucherena (thứ hai từ bên phải). Ảnh: AP/Russia24
Gattarov cho tờ báo Izvestiya hay rằng tên miền helpsnowden.ru đã được đăng ký và những người tình nguyện từ một số công ty tin học đang phát triển trang web. Anton Korobkov-Zemlyansky, một blogger và là thành viên của Phòng Dân sự Nga - tuyên bố sẽ góp 30.000 rúp (gần 1000 USD) giúp Snowden.

Theo luật sư Anatoly Kucherena đại diện cho Snowden, anh này sẽ cảm kích nhận sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm ở trong và ngoài nước Nga. "Edward không phải là một người giàu có và các quỹ của anh không kéo dài được lâu", vị luật sư nhấn mạnh thêm.

Trước đó, ngày 6/8, luật sư Kucherena thông báo Snowden đã đăng ký nơi ở mới với nhà chức trách Nga, như tất cả những người nước ngoài khác phải làm. Tuy nhiên, địa điểm này không được tiết lộ. "Tội đồ" Mỹ cũng đã được Pavel Durov, người sáng lập trang mạng xã hội VKontakte nổi tiếng nhất ở Nga, mời làm việc.

Trong khi đó, thượng nghị sĩ Gattarov đã nhắc lại đề nghị của ông nhờ Snowden hỗ trợ một nhóm công tác điều tra sự tiếp cận của các cơ quan tình báo Mỹ đối với thông tin cá nhân của những người sử dụng Nga.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 6/8 với hãng thông tấn Nga, ông Gattarov cho biết Snowden sẽ giúp nhóm công tác này tìm ra "những lỗ hổng trong kho lưu trữ thông tin cá nhân của người Nga" bởi các công ty Internet phương Tây. Ông lập luận rằng, việc cung cấp những thông tin như vậy không làm hại nước Mỹ, vì thế sẽ không vi phạm điều kiện mà Tổng thống Vladimir Putin đặt ra khi Snowden tị nạn tạm thời.

"Snowden sẽ giúp bảo vệ các quyền hợp hiến của các công dân Nga", thượng nghị sĩ Gattarov nhấn mạnh.

Mối quan hệ giữa Moscow và Washington vốn đã căng thẳng càng trở nên băng giá thêm sau khi Nga cho phép Snowden tị nạn tạm thời 1 năm. Hôm 7/8, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hủy một cuộc gặp dự kiến trong tháng 9 với người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin.

Nhà Trắng xác nhận họ quyết định lạnh nhạt với lãnh đạo Nga bằng cách rút khỏi cuộc gặp song phương ở Moscow song sẽ vẫn tham gia hội nghị G20 ở St Petersburg.

Trong khi đó, hãng thư điện tử Lavabit có trụ sở tại Texas mà Snowden sử dụng vừa thông báo đóng cửa, giải thích trong một thông điệp rằng họ thà ngừng hoạt động còn hơn là "đồng lõa trong những tội ác chống lại người Mỹ".

Thông báo được chủ của Lavabit là Ladar Levison đăng trên mạng còn ngụ ý rằng công ty ở Dallas này bị cấm tiết lộ những gì đang diễn ra.

Theo Thanh Hảo Tổng hợp (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm