Thượng viện Mỹ đòi trừng phạt Trung Quốc nếu không nâng giá đồng nhân dân tệ

Dự luật nhận được sự ủng hộ của cả đảng Dân chủ và Cộng hòa, sẽ trừng phạt hành động thao túng tiền tệ như một hình thức trợ cấp không công bằng và có thể dẫn tới một loạt hành động trả đũa của Mỹ.

Tác giả dự luật này là Thượng nghị sỹ Chắc Sămmơ của đảng Dân chủ và Thượng nghị sỹ Linxây Graham của đảng Cộng hòa. Dự luật do Thượng viện đề xuất yêu cầu Bộ Tài chính Mỹ xác định các nước không định giá gốc tiền tệ của mình và lên danh sách những nước thực hiện chính sách mất cân bằng trong tiền tệ. Đây là những nước sẽ phải chịu những biện pháp đáp trả của Mỹ, kể cả việc Bộ Thương mại áp thuế chống bán phá giá và Chính phủ cấm mua hàng hóa hoặc dịch vụ (đối với những nước không phải là thành viên của Hiệp định Thương mại giữa các chính phủ của Tổ chức Thương mại Thế giới - WTO).

Trong khi đó, Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNTACD) đã lên tiếng bảo vệ Trung Quốc trước sức ép của phương Tây đòi nâng giá đồng NDT. Tổ chức này cho rằng, Trung Quốc là nước đi đầu trong khuyến khích tiêu dùng trong nước và thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu. UNTACD cho rằng, thả nổi tiền tệ cho các chính sách kiểm soát thị trường bất hợp lý sẽ không giúp tái cân bằng được nền kinh tế thế giới và một quyết định của Bắc Kinh theo hướng này sẽ có nguy cơ tạo ra một cú sốc kinh tế như đã từng xảy ra tại Nhật Bản hồi những năm 90 của thế kỷ trước.

Theo HNM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm