Thượng viện Mỹ lùi thời điểm luận tội ông Trump

Hãng tin Reuters đưa tin Thượng viện Mỹ sẽ lùi phiên luận tội cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump từ tối 12-2 đến tối 13-2 theo yêu cầu từ luật sư của ông.

Ngày 2-2, ông David Schoen - luật sư của ông Trump – đã gửi thư đến lãnh đạo phe Dân chủ tại thượng viện Chuck Schumer và các thượng nghị sĩ cấp cao khác để yêu cầu hoãn quá trình luận tội trong ngày lễ Sabbath, diễn ra từ ngày 12-2 đến tối 13-2.

Sabbath là ngày nghỉ hàng tuần của người Do Thái, bắt đầu từ lúc trước khi mặt trời lặn ngày thứ sáu và kết thúc sau khi mặt trời lặn vào ngày thứ bảy.

Ông Justin Goodman - phát ngôn viên của ông Schumer – hôm 7-2 cho biết: “Chúng tôi tôn trọng yêu cầu của họ và tất nhiên sẽ đáp ứng yêu cầu đó”.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: THE WASHINGTON POST/ GETTY IMAGES

Việc hoãn phiên luận tội ông Trump trong một ngày đặt ra câu hỏi về thời điểm kết thúc luận tội, vốn dự kiến sẽ bắt đầu tại Thượng viện vào ngày 9-2. Thượng viện Mỹ hiện không có kế hoạch họp trong suốt tuần lễ bắt đầu từ ngày 15-2.

Theo Reuters, các thành viên đảng Dân chủ và Cộng hòa cho biết họ hy vọng sẽ giải quyết nhanh chóng phiên luận tội ông Trump.

Trong khi đó, Tổng thống Joe Biden dường như đang nỗ lực giành thêm nhiều sự chấp thuận từ Thượng viện cho các đề cử nhân sự của mình, cũng như thúc đẩy Quốc hội thông qua gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỉ USD.

Các cuộc thảo luận về cấu trúc của phiên luận tội đang được tiến hành, ông Goodman cho biết thêm.

Đài ABC News và công ty nghiên cứu thị trường Ipsos hôm 7-2 đã công bố kết quả thăm dò người dân Mỹ về phiên luận tội ông Trump, báo Daily Mail ngày 8-2 đưa tin.

Cuộc thăm dò được tiến hành từ ngày 5-2 đến ngày 6-2, với 508 người phản hồi từ khắp nước Mỹ, gồm cả thành viên đảng Dân chủ, Cộng hòa và các cử tri độc lập.

Kết quả cho thấy có tới 56% người tham gia ủng hộ Thượng viện kết tội ông Trump và ngăn ông trở thành quan chức liên bang một lần nữa trong phiên luận tội ngày 9-2. Chỉ 43% người được hỏi cho rằng Thượng viện Mỹ nên tha bổng cho cựu tổng thống.

Nếu phân chia theo dữ liệu về đảng phái, kết quả thăm dò cho thấy có 15% thành viên đảng Cộng hòa ủng hộ Thượng viện kết tội và ngăn ông Trump quay lại nhiệm sở, trong khi con số này ở đảng Dân chủ là 92%. Đối với nhóm cử tri độc lập, có tới 54% ủng hộ kết tội cựu tổng thống và 45% phản đối điều này.

Theo Daily Mail, so với khảo sát của ABC News/Washington Post hồi tháng 1-2020 về lần đầu tiên ông Trump bị luận tội, số người muốn Thượng viện kết tội ông đã gia tăng. Theo kết quả khảo sát hồi tháng 1-2020, có tới 49% người được hỏi cho rằng ông Trump không nên bị bãi nhiệm.

Ông Trump đã trở thành tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ bị luận tội hai lần khi Hạ viện hôm 13-1 thông qua điều khoản luận tội cáo buộc ông kích động bạo lực trong vụ bạo loạn tại Điện Capitol hôm 6-2.

Các luật sư của ông Trump và hầu hết các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã thách thức tính hợp hiến của phiên tòa này. Họ nói Thượng viện không có thẩm quyền xét xử vì ông Trump đã rời nhiệm sở và không thể bị phế truất.

Để kết tội ông Trump phải có sự đồng ý của 2/3 trong tổng số 100 thành viên của thượng viện. Điều này có nghĩa là phải có ít nhất 17 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa cùng bỏ phiếu thuận chung với 50 thành viên đảng Dân chủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm