Thượng viện Mỹ thông qua luật cấm nhập khẩu sản phẩm từ Tân Cương

Tờ South China Morning Post ngày 15-7 đưa tin Thượng viện Mỹ đã thông qua luật cấm nhập khẩu các sản phẩm từ khu vực Tân Cương của Trung Quốc.

Đây được xem là nỗ lực mới nhất của Washington nhằm trừng phạt Bắc Kinh, sau khi Mỹ và các nước phương Tây nhiều lần cáo buộc Trung Quốc có hành vi vi phạm nhân quyền đối với nhóm người Hồi giáo thiểu số Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Một nông dân đang thu hoạch bông ở Tân Cương. Ảnh: GETTY IMAGES

Cụ thể, Đạo luật Phòng chống Lao động Cưỡng bức đối với người Duy Ngô Nhĩ cho rằng hàng hóa sản xuất ở Tân Cương là kết quả của hành vi cưỡng bức lao động, do đó sẽ bị cấm theo Đạo luật Thuế quan năm 1930, trừ khi có chứng nhận khác của cơ quan chức năng Mỹ.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân có liên quan các cáo buộc nhân quyền ở Tân Cương.

Gần đây nhất, ngày 13-7, Washington đã đưa ra một khuyến cáo đối với các doanh nghiệp Mỹ, cảnh báo các công ty này có thể vi phạm luật pháp Mỹ nếu tiếp tục kinh doanh ở đây.

Các nhóm nhân quyền, các nhà nghiên cứu, và một số nhà lập pháp và quan chức phương Tây nhiều lần cáo buộc Trung Quốc đã vi phạm nhân quyền nghiêm trọng ở Tân Cương. Theo cáo buộc, Trung Quốc đã giam giữ và cưỡng bức lao động khoảng một triệu người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số chủ yếu theo đạo Hồi kể từ năm 2016. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm