Thụy Điển: Cảnh sát cưỡi ngựa giày xéo người biểu tình

Theo RT, xung đột bùng phát khi các nhà hoạt động chống chủ nghĩa phát xít cố ngăn một cuộc tuần hành của nhóm đối lập.

Thụy Điển, cảnh sát, kỵ binh, giày xéo, ngựa, người biểu tình, chủ nghĩa phát xít
 

Hôm 23/8, khoảng 1.500 người đã tập trung ở quảng trường Limhamn ở trung tâm Malmo để phản đối bài phát biểu của Stefan Jacobsson, lãnh đạo đảng ủng hộ chủ nghĩa quốc xã mới Svenskarnas.

Căng thẳng tăng lên ngay từ trước khi ông Jacobsson xuất hiện, khi những người phản đối ném pháo sáng và bom khói, báo Local đưa tin. Lúc chính trị gia này bước lên sân khấu, đám đông la ó và hô vang "không có những tên quốc xã trên đường phố của chúng ta".

Tuy nhiên, bạo lực nổ ra khi ông Jacobsson hoàn tất bài phát biểu, với việc những người phản đối xung đột với cảnh sát. Theo tờ Sydsvenkan, phần đông những người phản đối đều hòa bình và xung đột bị một nhóm quá khích trong số những người chống phát xít châm ngòi. Sau đó, cảnh sát đã buộc phải giải tán cuộc tuần hành bằng đơn vị kỵ binh.

Thụy Điển, cảnh sát, kỵ binh, giày xéo, ngựa, người biểu tình, chủ nghĩa phát xít
 

Khi hỗn loạn bùng phát ở quảng trường, một số người ngã xuống đất và bị ngựa xéo lên, trong một một số người biểu tình khác bị xe tải cảnh sát đâm phải. 10 người bị đưa tới viện sau cuộc tuần hành, trong đó 5 người bị thương nặng.

"Tôi bị sốc vì cảnh sát dùng lực lượng quá mức", Matilda Renkvist, một trong những nhà tổ chức tuần hành cho hay. Trong khi đó, cảnh sát cho biết, họ phải can thiệp khi tình hình leo thang ở quảng trường. "Chúng tôi buộc phải cưỡi ngựa lao vào vì những người biểu tình đeo mặt nạ đã ra khỏi quảng trường và cần bắt giữ một số người", phát ngôn viên cảnh sát Ewa-Gun Westford nói.

Thụy Điển, cảnh sát, kỵ binh, giày xéo, ngựa, người biểu tình, chủ nghĩa phát xít
 

Có 6 người bị bắt sau vụ xung đột, trong đó 1 người bị nghi tấn công cảnh sát.

Chính trị gia Jacobsson, đang vận động tranh cử cho cuộc bầu cử hôm 14/9, đã có bài phát biểu ở Ystad cuối tuần trước mà không gây ra xung đột ầm ĩ nào.

Đây không phải là lần đầu tiên bạo lực nổ ra trong các cuộc tuần hành, biểu tình ở Malmo. Tháng 3/2013, một cuộc đối đầu giữa những người chống phát xít và nhóm chống Hồi giáo bùng phát, buộc cảnh sát phải dùng ngựa, chó và trực thăng để giải tán.

Theo VNN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm