Thuyền trưởng phà Sewol bị bắt

Ngày 19-4, công tác tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong tai nạn phà Sewol chìm ngoài khơi đảo Jindo (Hàn Quốc) đã bước sang ngày thứ tư. Sau 40 lần lặn, các thợ lặn đã tìm thấy ba thi thể có mặc áo phao nổi trong khoang hành khách ở tầng bốn. Họ chưa đưa thi thể ra ngoài được vì không đập vỡ được kính cửa sổ.

Đài truyền hình CNN (Mỹ) cho biết trong ngày 19-4 có tổng cộng 652 thợ lặn, 176 tàu và 28 máy bay tham gia cứu hộ. Mỗi đợt lặn tìm kiếm đã được tăng cường 10 thợ lặn cùng lúc thay vì hai người.

Cảnh sát biển đã dùng lưới bao quanh khu vực phà chìm để ngăn các thi thể bị nước cuốn trôi. Vị trí phà bị nạn có tên là kênh Maenggol vốn là khu vực có dòng nước chảy xiết nhất Hàn Quốc.

Gia đình các nạn nhân đã yêu cầu chính quyền cho trục vớt phà để tìm kiếm những người bị nạn. Bốn tàu cần cẩu có mặt tại hiện trường nhưng chưa dám trục vớt do sợ gây nguy hiểm cho những người có thể còn sống sót bên trong phà. Dự kiến sẽ có thêm một cần cẩu khác đến hiện trường vào ngày 20-4.

 

Ngày 19-4, tòa án ra lệnh bắt giữ thuyền trưởng phà Lee Jun-seok. Ảnh: YONHAP

Hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn cảnh sát biển Hàn Quốc cho biết sẽ tiến hành trục vớt phà khi nào thợ lặn thông báo đã an toàn. Người phát ngôn giải thích trục vớt không có nghĩa đưa phà lên khỏi mặt nước mà có thể chỉ nâng lên 2-3 m so với độ chìm hiện tại.

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin trong ngày 19-4, các cơ quan chức năng đang tìm cách ngăn chặn rò rỉ dầu từ phà Sewol vì một vệt dầu dài khoảng 300 m đã xuất hiện xung quanh khu vực phà chìm. Khi xảy ra tai nạn, trong phà Sewol có khoảng 203.000 lít dầu.

Trong khi đó, các nhân viên y tế đã tiến hành lấy mẫu ADN từ gia đình các nạn nhân để phục vụ cho công tác xác định danh tính người chết.

Ngày 19-4, tòa án đã ra lệnh bắt giữ thuyền trưởng phà Lee Jun-seok, 52 tuổi và hai thuyền viên với tội danh lơ là trách nhiệm và vi phạm luật hàng hải.

Thuyền trưởng Lee Jun-seok bị cáo buộc năm tội danh và có thể bị kết án từ năm năm tù đến chung thân. Ông là một trong số những người đầu tiên rời phà, bỏ mặc hành khách khi phà chìm.

Ngày 19-4, lần đầu tiên ngỏ lời với công chúng, thuyền trưởng Lee Jun-seok đã lên tiếng xin lỗi gia đình các nạn nhân. Ông cho biết khi phà gặp nạn, ông đã rời buồng lái trở về phòng ngủ.

Giải thích lý do tại sao không ra lệnh sơ tán hành khách ngay khi phà gặp nạn, ông giải thích do sợ hành khách bị nước cuốn trôi nếu chưa mặc áo phao bởi lúc đó các tàu cứu hộ chưa đến và nhiệt độ ngoài trời rất lạnh.

Một thủy thủ tên Oh Yong-seok cho biết lúc lệnh sơ tán được đưa ra thì phà đã nghiêng 90 độ. Các thủy thủ vội vã thả thuyền cứu sinh nhưng khi đó phà đã bị lật.

10 thủy thủ phà Sewol và các cán bộ Công ty Cheonghaejin Marine (chủ sở hữu phà Sewol) đang bị điều tra.

Ngày 18-4, Hiệu phó Trường Trung học Danwon Kang Min-gyu (nơi tổ chức cho học sinh đi dã ngoại) đã treo cổ tự tử. Thi thể của ông được tìm thấy treo lơ lửng trên cây gần nhà thi đấu trên đảo Jindo, nơi tập trung gia đình những người còn mất tích.

Thư tuyệt mệnh của ông viết: “Tôi có trách nhiệm trong vụ phà chìm. Hãy thiêu xác tôi và rải tro nơi phà chìm. Tôi có thể lại làm giáo viên cho các em học sinh đang chìm dưới biển sau khi chết”.

DUY KHANG

 
Theo số liệu cập nhật đến tối 19-4, đã có 32 người chết trong tai nạn phà chìm và 270 người còn mất tích. Trong 174 người sống sót có 80 người đang được điều trị tại BV Ansan. Trong số này có 18 người bị trầm cảm và 29 người mắc triệu chứng lo lắng ở cấp độ nguy hiểm. Bệnh viện đã yêu cầu các bác sĩ tâm lý từ các bệnh viện khác giúp đỡ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm