Tỉ lệ ủng hộ ông Trump tụt xuống thấp nhất nhiệm kỳ

Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ với tỉ lệ người ủng hộ giảm xuống mức thấp kỷ lục trong bốn năm qua, đài CNN đưa tin.

Theo một cuộc khảo sát của CNN, có tới 54% số người tham gia cuộc khảo sát cho rằng ông Trump nên bị phế truất trước khi kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 20-1. Nhóm người này ủng hộ việc phế truất ông Trump vì cho rằng ông đã kích động bạo loạn tại Đồi Capitol ngày 6-1. Tỉ lệ này cao hơn tỉ lệ ủng hộ việc luận tội và phế truất ông Trump lần đầu tiên vào thời điểm cuối năm 2019 và đầu năm 2020.

Tuy nhiên, đây được cho là một viễn cảnh khó có thể xảy ra khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã loại trừ việc sử dụng Tu chính án thứ 25 để phế truất ông Trump. Bên cạnh đó, lãnh đạo phe đa số Cộng hòa ở Thượng viện Mitch McConnell cho biết phiên tòa luận tội Tổng thống Trump lần thứ hai sẽ không diễn ra trước khi Tổng thống đắc cử Joe Biden tuyên thệ nhậm chức tổng thống.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP

So với phiên luận tội ông Trump lần đầu, khoảng cách giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ vẫn không có dấu hiệu thu hẹp. Gần như tất cả các đảng viên Dân chủ (93%) ủng hộ việc phế truất ông Trump trước ngày 20-1, nhưng chỉ 10% đảng viên Cộng hòa đồng tình với quan điểm này.

Nhìn chung, có 34% dân Mỹ ủng hộ những hành động, quyết định cũng như những chính sách mà ông Trump đề ra trong suốt nhiệm kỳ tổng thống của mình. Tuy nhiên, con số này đã đến giảm 8% so với mức 42% trong một cuộc khảo sát do CNN tiến hành trước ngày bầu cử.

Tính riêng trong nội bộ đảng Cộng hòa, tỉ lệ đảng viên ủng hộ Trump cũng giảm 14% kể từ hồi tháng 10-2020 nhưng vẫn duy trì ổn định xung quanh mức 80%.

Nhìn lại toàn bộ thời gian cầm quyền của Tổng thống Trump, có tới 55% số người được hỏi coi nhiệm kỳ của ông là thất bại. Trong khi đó, có 41% người được hỏi cho rằng đây là một nhiệm kỳ thành công. Theo kết quả của cuộc khảo sát, có 85% người được hỏi cho rằng ông Trump đã thay đổi đất nước, nhưng có tới 55% trong số đó nói rằng ông ấy đã thay đổi đất nước theo hướng tệ hơn.

Theo thống kê, tỉ lệ đánh giá ông Trump có một nhiệm kỳ thành công thấp hơn đáng kể so với mức ủng hộ 60% của công chúng đối với cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama khi ông Obama rời nhiệm sở vào năm 2017.

Các quyết định và chính sách về kinh tế mà ông Trump đề ra chính là những điểm giúp ông được đánh giá cao trong mắt công chúng. Có tổng cộng 53% người được hỏi nói họ ủng hộ cách vị tổng thống đương nhiệm xử lý nền kinh tế. Tuy nhiên, chỉ 34% người được hỏi tán thành cách ông Trump xử lý các vấn đề liên quan đến sắc tộc và 36% người được hỏi tán thành với cách ông ấy ứng phó với đại dịch COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm