Tiêm kích lỗi hệ thống ôxy, 4 phi công Mỹ thiệt mạng

Một báo cáo do hải quân Mỹ công bố hôm 15-6 cho thấy các chiến đấu cơ F/A-18 Hornet và T-45 của lực lượng này đều gặp vấn đề về hệ thống khí ôxy bên trong, theo tờ Stars and Stripes.

Cuộc kiểm tra do hải quân Mỹ tiến hành bắt đầu từ cuối tháng 3, sau khi các phi công huấn luyện của lực lượng này tại các cơ sở đào tạo phi công ở các bang Texas, Mississippi và Florida từ chối huấn luyện cho các học viên trên các máy bay T-45. Lý do mà các phi công đưa ra là vì “lo lắng về khí lưu thông bị ô nhiễm đã đạt đến điểm bùng phát”.

Trường hợp thiếu ôxy huyết (hypoxia) xảy ra ngày càng nhiều trong các phi công của hải quân Mỹ hoặc các sự cố tương tự khi đang bay trên các chiến đấu cơ. Theo Star and Stripes, tình trạng thiếu ôxy huyết xảy ra khi cơ thể không được cung cấp đủ khí ôxy, dẫn đến tình trạng mất ý thức, phương hướng và có thể dẫn đến tử vong.

Báo cáo được hải quân Mỹ công bố hôm 15-6 cho thấy chiến đấu cơ T-45 đã xảy ra tình trạng thiếu ôxy này 38 lần trong năm 2016, tăng so với năm 2015 là 13 lần. Trong năm tháng đầu năm 2017 cũng đã có 21 trường hợp thiếu ôxy xảy ra trên T-45. Đối với tiêm kích F/A-18 Hornet, sự cố về hệ thống ôxy được thống kê là 125 trường hợp trong năm 2016, riêng năm tháng đầu năm 2017 đã có 52 trường hợp xảy ra.

Hồi tháng 4, hải quân Mỹ từng đình chỉ tất cả chuyến bay huấn luyện của chiến đấu cơ T-45 trong vòng ba ngày. “Các phi công huấn luyện cảm thấy không an toàn khi bay trên những chiếc máy bay này” - một phi công nói. Fox New cho biết một trong số hàng trăm học viên phi công có cùng nỗi lo về vấn đề hệ thống ôxy này là Trung úy Michael Pence, con trai của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence.

Hải quân Mỹ vẫn chưa tìm ra vấn đề mấu chốt khiến hệ thống ôxy bị lỗi, tuy nhiên cũng đã khoanh vùng được một số lý do quan trọng. Cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm