Tiêm kích Trung Quốc áp sát máy bay Mỹ gần Triều Tiên

Theo RT, các quan chức nói với đài CNN rằng hai tiêm kích Su-30 của Trung Quốc đã áp sát chiếc máy bay đánh mùi hạt nhân của Mỹ WC-135 Constant Phoenix ở khoảng cách 45 m khi chiếc máy bay Mỹ đang bay tại không phận quốc tế trên vùng biển Hoa Đông hôm 17-5.

Máy bay "săn" hạt nhân WC-135 Constant Phoenix của Mỹ. Ảnh: RT

Nói với đài NBC News, các quan chức cho biết tổ bay của WC-135 Constant Phoenix đã mô tả vụ chạm trán này là “không chuyên nghiệp”. Phi hành đoàn của máy bay Mỹ cho rằng họ hành động hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế.

“Vấn đề này đang được giải quyết với phía Trung Quốc thông qua các kênh ngoại giao và quân sự thích hợp” - phát ngôn viên không quân Mỹ, tướng Lori Hodge nói với Reuters.

Máy bay "săn" hạt nhân bốn động cơ WC-135 đóng ở căn cứ không quân Offutt ở Bellevue, Nebraska, theo KMTV. Trong quá khứ WC-135 được sử dụng thu thập các mẫu không khí tại một khu vực bất kỳ nhằm phát hiện và nhận diện xem có vụ thử hạt nhân nào xảy ra tại khu vực đó hay không. Không quân Mỹ ngày 20-4 đã triển khai máy bay WC-135 Constant Phoenix tới khu vực phía Đông bán đảo Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm