Tiễn đưa di hài lãnh tụ Fidel Castro về Santiago deCuba

Từ ngày 2 đến 8-1-1959, trong chuyến đi mang tên “Chuyến lữ hành tự do”, đội quân của Fidel Castro đã từng đi dọc đất nước trên chặng đường này để tiến về giải phóng thủ đô. Lần này, lộ trình tiễn đưa di hài sẽ lần ngược chặng đường Fidel Castro đã đi qua.

Sau chuyến đi kéo dài bốn ngày, di hài của lãnh tụ Fidel Castro sẽ được an táng vào ngày 4-12 tại nghĩa trang Santa Ifigenia (tỉnh Santiago de Cuba) bên cạnh lăng mộ của José Marti, người anh hùng dân tộc của Cuba. Lễ an táng sẽ kết thúc quốc tang kéo dài chín ngày.

Trước đó, vào tối 29-11, AFP đưa tin hàng trăm ngàn người dân thủ đô Cuba đã tham dự lễ tưởng niệm lãnh tụ Fidel Castro tại đài tưởng niệm José Marti trên quảng trường Cách mạng (ảnh). Lễ tưởng niệm khai mạc lúc 19 giờ. Tham dự lễ có nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới, đặc biệt là các nguyên thủ quốc gia các nước Mỹ La tinh và châu Phi.

Từ trên khán đài, Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega hô to: “Fidel ở đâu? Fidel ở đâu?”. Cử tọa đồng thanh đáp: “Ở đây”. Tổng thống Ecuador Rafael Correa phát biểu: “Hôm nay, nhân dân Mỹ La tinh đoàn kết hơn bao giờ hết… Chúng ta sẽ tiếp tục đấu tranh cho các ý tưởng này. Chúng ta thề sẽ làm điều đó”.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cảm thán: “Ông không ra đi, ông vẫn ở lại đây, bất bại giữa chúng ta, hoàn toàn được lịch sử minh oan”. Câu nói này nhằm dẫn chiếu câu nói bất hủ của Fidel Castro trong phiên tòa xét xử sau vụ tấn công trại lính Moncada năm 1953. Tại phiên tòa, người anh hùng Fidel Castro đã hùng hồn tuyên bố: “Lịch sử sẽ minh oan cho tôi”.

Tổng thống Bolivia Evo Morales nhắc lại lịch sử: “Họ đã toan tính sát hại ông cả ngàn lần nhưng hơn 10 đời tổng thống cũng không làm được điều đó… Fidel và Cuba đã làm thay đổi thế giới trong thế kỷ 20”.

Sau các phát biểu kéo dài bốn tiếng, Chủ tịch Raul Castro đã nói lời vĩnh biệt với lãnh tụ Fidel Castro: “Fidel thân mến,... tại đây, nơi chúng tôi đang tưởng nhớ đến các chiến thắng, chúng tôi đã nói với nhân dân tận tụy, giàu lòng chiến đấu và anh hùng của chúng ta rằng: Phải luôn đi đến chiến thắng!” (“Hasta la victoria, siempre!”).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm