Tiếp bước Mỹ, Guatemala đưa đại sứ quán về Jerusalem

Đã có nước đầu tiên tiếp bước Mỹ, quyết định chuyển đại sứ quán của mình ở Israel về Jerusalem.

Trên trang Facebook của mình ngày 24-12, Tổng thống Guatemala Jimmy Morales cho biết ông đã chỉ đạo chuyển đại sứ quán đất nước Trung Mỹ này ở Tel Aviv về Jerusalem, sau cuộc nói chuyện với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cùng ngày.

“Chúng tôi đã nói về quan hệ tuyệt vời chúng tôi có từ khi Guatemala ủng hộ thành lập nhà nước Israel. Tôi thông báo với các bạn rằng tôi đã chỉ đạo Thủ tướng bắt đầu hợp tác để di chuyển đại sứ quán về Jerusalem” - ông Morales viết trên Facebook, không nói rõ có công nhận Jerusalem là thủ đô Israel hay không.

Israel vẫn kêu gọi các nước khác theo chân Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của mình. Ngày 22-12, ông Netanyahu cho biết hiện đang có một số nước “nghiêm túc cân nhắc” chuyện dời đại sứ quán về Jerusalem.

Tổng thống Guatemala Jimmy Morales vừa tuyên bố sẽ dời đại sứ quán nước này tại Israel về Jerusalem, ủng hộ quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Guatemala Jimmy Morales vừa tuyên bố sẽ dời đại sứ quán nước này tại Israel về Jerusalem, ủng hộ quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: REUTERS

Guatemala cũng là nước bỏ phiếu chống lại nghị quyết của Đại hội đồng LHQ kêu gọi Mỹ rút lại quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô Israel trong phiên bỏ phiếu tuần trước. Nghị quyết được thông qua với 128 phiếu thuận/9 phiếu chống, 35 nước bỏ phiếu trắng và 21 nước không bỏ phiếu. Nghị quyết trước đó đã không qua được cửa Hội đồng Bảo an LHQ dù được 14 nước ủng hộ vì vướng phiếu phủ quyết của Mỹ.

Quyết định này do Tổng thống Trump tuyên bố ngày 6-12, đi ngược chính sách hàng thập niên của Mỹ với hòa bình Israel-Palestine, làm thất vọng thế giới Hồi giáo và cả các đồng minh phương Tây, mở màn chuỗi căng thẳng ngoại giao sau đó.

Ngoài Guatemala, một nước bỏ phiếu chống khác cũng được chú ý là Honduras. Ngay từ trước phiên bỏ phiếu đã có thông tin Mỹ phát tín hiệu sẽ công nhận chiến thắng bầu cử tổng thống của đương kim Tổng thống Juan Orlando Hernandez ngày 26-11, dù có cáo buộc gian lận, để đổi lại lá phiếu chống này. Sau phiên bỏ phiếu, đúng là Mỹ đã lên tiếng ủng hộ ông Hernandez.

Ngoài ra, với Guatemala và Honduras, Mỹ còn là một nguồn hỗ trợ tài chính quan trọng. Mà trước phiên bỏ phiếu ông Trump đã đe dọa sẽ cắt viện trợ nước nào chống lại Mỹ.

Sau phiên bỏ phiếu, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley đã gửi thư mời các nước không phản đối Mỹ về Jerusalem dự tiệc chiêu đãi vào ngày 3-1-2018 để tỏ lòng cảm kích.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm