Tiếp tục rút vũ khí khỏi miền Đông Ukraine

Theo Reuters, trong tuyên bố chung công bố sau cuộc họp, bốn ngoại trưởng Đức, Pháp, Nga, Ukraine đã quan ngại sâu sắc về chiến sự bùng nổ hồi cuối tuần trước, đặc biệt là tình hình sử dụng vũ khí hạng nặng gần Shirokine và sân bay Donetsk (miền Đông Ukraine). Tuyên bố chung đã kêu gọi các bên ngừng bắn.

Thỏa thuận hòa bình Minsk yêu cầu các bên rút vũ khí hạng nặng ra khỏi miền Đông Ukraine. Dù vậy, bốn ngoại trưởng đã kêu gọi đưa thêm xe tăng, xe bọc thép, súng cối và các loại vũ khí hạng nặng có nòng dưới 100 mm vào danh mục vũ khí cần phải rút.

Các ngoại trưởng cũng đề nghị thành lập bốn nhóm công tác trong nhóm tiếp xúc ba bên gồm Nga, Ukraine và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE). Các nhóm công tác sẽ phụ trách về an ninh, tiến trình chính trị, các vấn đề nhân đạo và kinh tế trong vùng xung đột.

Tại cuộc họp báo sau cuộc họp, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier nhấn mạnh khủng hoảng Ukraine đến nay không có gì mới và không có gì thay thế được giải pháp đối thoại chính trị. Ông nhận xét cuộc họp lần này rất căng thẳng và rất xung khắc, bất đồng Ukraine-Nga vẫn tiếp tục bộc lộ rõ ràng.

AFP đưa tin các quan sát viên OSCE triển khai ở miền Đông Ukraine đã ghi nhận trong đêm 12-4 và sáng 13-4, chiến sự diễn ra rất ác liệt gần Donetsk và Shirokine. Trong ngày 12-4, các quan sát viên OSCE ghi nhận xảy ra 1.166 vụ nổ, chủ yếu là nổ do trọng pháo và súng cối gần Donetsk. Tại Luhansk cũng xảy ra chạm súng có xe tăng yểm trợ. Các quan sát viên OSCE ghi nhận hai bên đều vi phạm thỏa thuận hòa bình Minsk khi sử dụng vũ khí có cỡ nòng trên 100 mm.

TNL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm