Tiết lộ giây phút cuối cùng vụ rơi máy bay FlyDubai

Theo hãng tin Sputnik,  chiếc máy bay Boeing 737 của hãng hàng không FlyDubai được cho là đã lao xuống sân bayRostov-on-Don của Nga hôm 19-3 sau khi hệ thống lái tự động bị ngắt.

Kết quả phân tích những trao đổi cuối cùng giữa phi công của máy bay khoảng 1 phút trước khi nó va chạm với mặt đất, đã giúp hé lộ các diễn biến dẫn tới thảm họa, đài Rossiya 1 TV dẫn một nguồn tin trong Ủy ban điều tra vụ việc cho biết.

Mảnh vỡ của chiếc máy bay Boeing 737-800 của hãng FlyDubai tại sân bay Rostov-on-Don, Nga. Ảnh: Reuters

Sau khi cơ trưởng của máy bay quyết định hạ cánh lần thứ 2 sau lần đầu không thành công, chiếc Boeing 737-800 đã xuống tới độ cao 1.500m.

“Máy bay đã hạ độ cao tự động trong 40 giây”, nguồn tin trên cho biết. “Vì lý do nào đó, cơ trưởng đã ngắt hệ thống lái tự động trước khi máy bay xuống độ cao đó. Có thể máy bay rơi vào trạng thái bị rung lắc mạnh. Và khi hệ thống lái tự động bị ngắt, máy bay đã bổ nhào xuống đất”.

Theo thiết bị ghi âm, một phi công đã nói với phi công còn lại rằng: “Đừng lo, kéo lên đi”.

Các chuyên gia tin rằng sau khi hệ thống lái tự động bị ngắt, cơ trưởng đã cố gắng giữ thăng bằng máy bay. Tuy nhiên, vì lý do nào đó bộ phận giữ thăng bằng theo chiều thẳng đứng đã được bật lên sau khi máy bay lao xuống.

Có khả năng, trong khi hoảng loạn, cơ trưởng đã bấm nhầm nút điều khiển bằng tay khi anh này ngắt hệ thống lái tự động. Phi công nhiều khả năng không nhận ra điều đó vì anh này đang cuống lên. Kết quả là, phi công không thể điều khiển được máy bay, và các phi công cũng không thể xác định được vấn đề.

Theo nguồn tin trên, trong 6 giây cuối cùng trước vụ tai nạn, những tiếng hét thảm thiết có thể được nghe thấy trên khoang.

Chiếc máy bay Boeing 737-800 mang số hiệu FZ981 xuất phát từ Dubai đã gặp nạn vào lúc 3 giờ 50 ngày 19-3 giờ địa phương trong khi đang cố gắng hạ cánh trong điều kiện thời tiết xấu tại sân bay Rostov-on-Don, miền nam nước Nga. Toàn bộ 62 người trên khoang, gồm 55 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn, thiệt mạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm