Tiêu diệt tên trùm ma túy “Boss of Bosses”

Sau cuộc đấu súng kéo dài 2 giờ đồng hồ tại thành phố Cuernavaca, bang Morelos, phía nam Mexico City, tên trùm Arturo Beltran Leyva cùng 4 đồng bọn đã bị tiêu diệt.

Arturo Beltran Leyva năm nay gần 50 tuổi. Y từng là một thành viên có ảnh hưởng của tập đoàn ma tuý Sinaloa hùng mạnh nhất Mexico. Chính phủ Mexico đưa Beltran Leyva vào danh sách 24 trùm ma tuý bị truy nã gắt gao nhất và treo giải 2,1 triệu USD để bắt giữ y.

Beltran Leyva cũng bị nhà chức trách Mỹ kết tội hồi tháng 8-2009 vì đã cùng với các tay buôn lậu ma túy khác đưa gần 200 tấn cocaine và một số lượng lớn heroin tung ra các đường phố Mỹ giai đoạn 1990 – 2008, rồi chuyển lậu 5,8 tỉ USD tiền mặt ngược lại Mexico.

Băng nhóm của Arturo Beltran Leyva đã tiến hành nhiều vụ giết người kinh hoàng, trong đó có những vụ chặt đầu. Băng nhóm này cũng rất thành công trong việc mua chuộc các quan chức, cảnh sát và những người khác để bảo vệ cho công việc làm ăn của chúng.

Việc tiêu diệt được tên trùm ma túy này là chiến công lớn trong cuộc chiến chống ma tuý do Tổng thống Mexico Felipe Calderon phát động. Ông đã triển khai hơn 45.000 quân trên khắp Mexico nhằm triệt phá các băng nhóm ma túy kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 12-2006. Cuộc truy quét của ông Calderon đã nhận được nhiều lời khen ngợi, mặc dù 14.000 người đã bị giết hại trong làn sóng bạo lực liên quan đến ma túy suốt những năm vừa qua.

Theo KPG (website ĐCSVN/CNN, AP, Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm