Tìm kiếm MH370 nhưng lại giải mã được 2 bí ẩn 140 năm tuổi

Tờ Independent ngày 3-5 cho hay đã bốn năm kể từ ngày chiếc máy bay Boeing mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích bí ẩn, cho tới nay quá trình tìm kiếm vẫn chưa mang lại kết quả nào khả quan. Nguyên nhân khiến chiếc máy bay bặt vô âm tín cũng chưa có lời giải đáp.

Thế nhưng, nhóm tìm kiếm chiếc MH370 xấu số với quy mô tìm kiếm khổng lồ và thiết bị công nghệ cao ở sâu dưới đáy Ấn Độ Dương lại vô tình tìm ra lời giải đáp cho hai bí mật bị chôn vùi dưới đáy biển suốt 140 năm qua.  Nhóm đã tìm được xác hai chiếc tàu đắm từ thế kỷ 19.

Một trong hai xác tàu mất tích cách đây 140 năm. Ảnh: BBC

Hai xác tàu được tìm thấy vào tháng 5 và tháng 12-2015 khi lực lượng tìm kiếm rà soát đáy biển Ấn Độ Dương nhằm tìm chiếc máy bay Boeing 777 mất tích bí ẩn vào tháng 3-2014.  Hai xác tàu này nằm ở vị trí cách nhau khoảng 35 km, đều bị bao phủ bởi những lớp bụi dày và rong rêu cùng những mảnh vụn. Chúng nằm ở vùng đáy biển cách khoảng 2.300 km về phía Tây Nam của Australia.

Một chiếc tàu ngầm tự lái đã lấy được mẫu than ở dưới đáy biển, nơi một trong hai xác con tàu đang nằm, cách mặt nước biển khoảng 3,7 km. Các chuyên gia cho rằng con tàu này có xuất xứ từ nước Anh, theo báo cáo của Bảo tàng phương Tây Australia.

Theo những nghiên cứu chưa hoàn thiện cùng những hình ảnh chụp từ con tàu, chúng có thể là những mảnh vỡ của con tàu W Gordon hoặc Magdala.

W Gordon chở 10 thành viên thủy thủ đoàn mất tích khi đang trên đường đi từ Scotland tới Australia vào năm 1877. Trong khi đó, tàu Magdala mất tích vào năm 1882 khi đang trên đường di chuyển từ Wales tới Indonesia.

“Hầu hết xác tàu đã không còn nguyên vẹn, chúng nằm rải rác trên thềm lục địa, với rất nhiều than từ trên con tàu chở hàng bị tràn ra khỏi thân tàu trước khi nó chìm xuống đáy biển” - Tiến sĩ Ross Anderson, người phụ trách khảo cổ hàng hải tại bảo tàng, cho biết.

Một thành viên của Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn quốc gia Ấn Độ trong một cuộc tìm kiếm MH370. Ảnh: AFP

“Những chứng cứ thu được từ những con tàu cho thấy chúng có thể bị đắm do một sự kiện rất thảm khốc, có thể là một vụ nổ, vốn là điều rất thường xảy ra với các con tàu chở than” - Tiến sĩ Anderson nói thêm.

Tiến sĩ Ross Anderson  cho hay xác tàu thứ hai có khả năng thuộc về tàu West Ridge. Tàu West Ridge, biến mất khi đang theo hải trình từ Anh tới Ấn Độ, chở theo 28 thủy thủ vào năm 1883.

Mặc dù chưa có chứng cứ củng cố giả thuyết khiến tàu đắm, song vị trí xác tàu nằm ở phía Đông của cong đường thương mại từ châu Âu sang châu Á cho thấy có thể tàu đang trên đường tới cảng gần nhất ở Australia thì gặp nạn.

Tiến sĩ Anderson khẳng định những phát hiện về hai con tàu từ thế kỷ 19 này là những phát hiện tình cờ đầy ý nghĩa trong quá trình tìm kiếm máy bay MH370.

 Cả hai con tàu nhiều khả năng chở theo khoảng từ 15 đến 30 người đàn ông, dù rằng các thuyền trưởng thời xưa thường mang theo vợ con đi trên những chuyến tàu đi ra nước ngoài, và có cả những hành khách khác.

Mặc dù các chuyên gia tự tin rằng họ đã giải đáp được những bí ẩn từ hơn một thế kỷ trước, song dù cho có chuyên gia lặn xuống đáy đại dương thì khả năng họ cũng vẫn chưa thể hoàn toàn xác định được danh tính của các con tàu trên.

“Đây là những xác tàu nằm sâu nhất ở Ấn Độ Dương từ trước tới nay, chúng là những con tàu đắm ở các địa điểm xa nhất trên thế giới nên chúng tôi sẽ cố gắng tối đa hóa các thông tin có thể khai thác được” -Tiến sĩ Anderson kết luận.

Máy bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines mất tích hôm 8-3-2014. Không có tín hiệu nào được phát đi từ máy bay sau khi nó cất cánh được 38 phút. Nhiều người cho rằng máy bay đã đâm xuống Ấn Độ Dương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm