Tìm thấy mảnh vỡ máy bay Nga và xác người dưới biển Đen

Chiều 26-12, Bộ Khẩn cấp Nga thông báo lực lượng cứu hộ đã tìm thấy nhiều mảnh vỡ của chiếc máy bay quân sự Tu-154 của Nga dưới biển Đen, theo AP.

Chiếc Tu-154 chở 84 hành khách và phi hành đoàn 8 người bay từ TP Sochi của Nga sang Syria đã rơi xuống biển Đen vào ngày Giáng sinh 24-12. Trong số hành khách có một đoàn hợp xướng Hồng quân, 9 nhà báo cùng 60 người khác. Điểm đến của máy bay là căn cứ không quân Nga ở Hmeimim, cùng đón năm mới với các binh sĩ Nga tại Syria. Toàn bộ hành khách được cho là đã chết.

Địa điểm tìm thấy các mảnh vỡ cách bờ gần 2km, ở độ sâu 25km. Một số mảnh vỡ đã được vớt lên.

Đã có 11 thi thể và nhiều phần thi thể được tìm thấy. Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố quốc tang trong ngày 26-12.

Tàu thuyền tìm kiếm trên khu vực máy bay rơi trên biển Đen gần Sochi (Nga) ngày 26-12. Ảnh: EPA

Tàu thuyền tìm kiếm trên khu vực máy bay rơi trên biển Đen gần Sochi (Nga) ngày 26-12. Ảnh: EPA

Chiếc máy bay rơi chỉ 2 phút sau khi cất cánh trong điều kiện thời tiết tốt. Tu-154 là loại máy bay dân dụng loại lớn, được thiết kế từ cuối thập kỷ 1960. Nga đã sản xuất hơn 1.000 chiếc, sử dụng ở Nga và khắp toàn cầu. Chiếc máy bay rơi xuống biển Đen ngày 25-12 được sản xuất năm 1983, có kiểm tra và bảo dưỡng trong năm 2016.

Phát biểu trên truyền hình ngày 26-12, Bộ trưởng Giao thông Maxim Sokolov cho biết cuộc điều tra được tiến hành theo hướng nguyên nhân do lỗi thuộc phi công hoặc lỗi kỹ thuật. Theo ông Sokolov, khủng bố không phải là giả thuyết chính.

Tuy nhiên nhiều chuyên gia hàng không Nga nhận định có khả năng máy bay bị tấn công khủng bố, vì trước khi rơi phi hành đoàn không hề thông báo về lỗi kỹ thuật và thực tế là máy bay đã vỡ tan thành nhiều mảnh trên một vùng biển rộng lớn.

“Trục trặc kỹ thuật...chắc chắn sẽ không ngăn cản phi hành đoàn thông báo” – ông Vitaly Andreyev, từng là kiểm soát viên không lưu cao cấp của Nga nói với RIA Novosti.

Trong khi đó theo ông Alexander Gusak, cựu lãnh đạo đội phản ứng nhanh tại Cơ quan An ninh Nội địa (FSB), các sân bay Nga hiện vẫn dễ có rủi ro bị khủng bố lọt vào dù đã có các hành lang an ninh.

“Khả năng khủng bố xâm nhập sân bay là hoàn toàn có thể” – ông Gusak nói với Dozhd TV.

Người dân Sochi tưởng niệm nạn nhân trên bờ biển ngày 26-12. Ảnh: EPA

Người dân Sochi tưởng niệm nạn nhân trên bờ biển ngày 26-12. Ảnh: EPA

Trước đây đã từng có máy bay Nga bị khủng bố tấn công. Tháng 10-2015, một máy bay Nga chở du khách Nga từ Ai Cập trở về nước đã bị nổ tung vì bom trên bầu trời bán đảo Sinai, giết chết toàn bộ 224 người. Nhà chức trách Nga cho biết thiết bị nổ đã được đặt trong khoang hành lý máy bay. Một nhóm khủng bố ở Ai Cập liên quan tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm.

Tháng 8-2004, hai máy bay Nga nổ tung trên bầu trời Nga cùng một ngày vì đánh bom tự sát. 89 người chết. Một nhóm phiến quân Chechnya đã nhận trách nhiệm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm