Tìm thấy vali gần mảnh vỡ nghi của máy bay MH370

Một chiếc vali rách bươm cũng được tìm thấy gần mảnh vỡ, theo Channel News Asia hôm 30-7.Điều này đã dấy lên hy vọng rằng bí ẩn lớn nhất trong ngành hàng không cuối cùng cũng được giải mã, đó là sự mất tích bí ẩn của chuyến bay MH370.
Úc với vai trò là quốc gia dẫn đầu trong công tác tìm kiếm máy bay MH370 ròng rã suốt 16 tháng trời trong vô vọng ở phía nam Ấn Độ dương cho rằng mảnh vỡ này là một phần của phần cánh máy bay, là một “phát triển quan trọng”.

Giới chức chính quyền đảo La Reunion cho rằng không được loại bỏ bất kỳ giả thuyết nào, kể cả việc mảnh vỡ này là của Boeing 777.Tuy nhiên cảnh sát vận tải hàng không Pháp và chuyên gia Malaysia cảnh báo đừng vội kết luận bất cứ điều gì.

Chiếc vali “rách bươm” được tìm thấy gần mảnh vỡ (Nguồn: Channel News Asia)

“Bất kỳ mảnh vỡ nào được tìm thấy đều cần phải được xác minh cụ thể trước khi chúng ta có thể tiến tới xác nhận xa hơn đây có thực sự là của MH370”, báo giới dẫn lời Bộ trưởng Giao thông vân tải Malaysia Liow Tiong Lai cho biết, và ông hy vọng “đáp án sẽ được tìm ra càng sớm càng tốt”.

Cục điều tra hàng không dân dụng Pháp BEA cũng đã mở một cuộc điều tra quốc tế để tìm ra nơi xuất phát của mảnh vỡ này.Ngay sau đó, Malaysia cũng đã gửi thêm một nhóm chuyên gia thứ 2 tới thành phố Toulouse (Pháp), nơi mảnh vỡ được chuyển tới.
Theo Thủ tướng Malaysia Najib Razak, nhóm chuyên gia gồm các đại diện từ Bộ giao thông vận tải, Cục hàng không dân dụng, nhóm điều tra MH370 và Malaysia Airlines.

Ông Najib cam kết những thông tin mới của vụ việc sẽ được công bố trước công chúng càng sớm càng tốt. Đồng thời, ông cam kết sẽ không từ bỏ dù cho có xảy ra điều gì.

Mảnh vỡ thắp lên chút hy vọng về tung tích của MH370 (Ảnh: AFP)

“Đây rõ ràng là một phát triển rất quan trọng và nếu đó thực sự là mảnh vỡ từ chuyến bay MH370 thì quả là một niềm an ủi lớn cho gia đình nạn nhân trên chuyến bay” – Bộ trưởng Giao thông và cơ sở hạ tầng Úc Warren Truss nói.

Thứ trưởng giao thông vận tải Malaysia Abdul Aziz Kaprawi cũng cho hay các nhà điều tra ở nước này, những người kiểm chứng các bức ảnh về vật thể này tin rằng đó chính là cánh lái phối hợp của hãng Boeing 777.

Ông cũng cho hay nhóm chuyên gia Malaysia đã bay tới đảo La Reuion để phối hợp điều tra với các đại diện đến từ hãng Boeing nhằm tìm ra kết quả trong vòng 2 ngày.

Malaysia Airlines cho rằng “vẫn còn quá sớm để kết luận nguồn gốc của mảnh vỡ này”.Khả năng tìm thấy MH370 khó hơn khi có nhiều luận điểm cho rằng mảnh vỡ đó có thể là từ những chiếc máy bay đã từng rơi xuống khu vực này trước đó, bao gồm máy bay Boeing 747 của hãng hàng không quốc gia Nam Phi rơi gần quần đảo Mauritius năm 1987 làm 159 người thiệt mạng.

Mảnh vỡ thắp lên chút hy vọng về tung tích của MH370 (Ảnh: AFP)

Đảo La Reunion nằm cách khu vực này chừng 4.000km, được xem là vùng có nhiều tác động nhất. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng có thể mảnh vỡ đã bị trôi giạt tới đó.

Việc xác định nguyên nhân gây ra vụ biến mất bí ẩn của chuyến bay này đã tập trung chủ yếu vào sự cố kỹ thuật hoặc thuộc về cấu trúc máy bay, là do không tặc hoặc âm mưu khủng bố hoặc do hành động có chủ ý của phi công.Tuy nhiên, vẫn chưa có manh mối gì để đưa ra bất kỳ kịch bản nào.
Cũng có ý kiến cho rằng máy bay đã chuyển hướng tới Kazakhstan hoặc đã được trưng dụng cho quân đội với chức năng như một “bom bay” để ngăn chặn sự thiết lập quân sự của Mỹ trên đảo Diego Garcia, rồi bị chính người Mỹ bắn hạ. Tuy nhiên, Mỹ đã bác bỏ giả thuyết này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm