Tin độc quyền Telegraph: Xe quân sự Nga vượt biên giới Ukraine

Một đoàn xe khoảng 23 chiếc bao gồm xe bọc thép chở quân lính và xe tải quân sự xuất hiên gần biên giới Ukraine vào hôm thứ năm và chờ đợi cho đến khi mặt trời lặn. Chúng bắt đầu di chuyển vượt qua biên giới vào lúc 10 giờ tối (giờ địa phương) mà không cần tắt đền pha hay ngụy trang để che giấu bản thân.
Trong khi đó, đoàn xe lớn hơn bao gồm 270 chiếc khác, mà theo Moscow tuyên bố đó là đoàn xe cung cấp hàng cứu trợ cho dân thường ở vùng chiến sự, vẫn đang án binh bất động ngay tại biên giới Nga-Ukraine.
Các phóng viên của Telegraph đã nhìn thấy một số lượng xe đáng kể đi qua trạm kiểm soát bởi các tay súng ly khai đặt tại biên giới.  Những chiếc xe được xác định bởi biển số màu đen của quân đội Nga và dường như không có liên kết với đoàn viện trợ của Nga đang cắm trại phía sau đó khoảng 20 dặm trên cùng tuyến đường.

Đoàn viện trợ của Nga theo kế hoạch tiến tới Luhansk, nơi người dân không có điện và nước sinh hoạt trong vài tuần gần đây, nhiều nhà đã bị phá hủy bởi pháo binh và súng cối, còn nguồn cung cấp lương thực đang giảm dần. 

Cảnh sát vũ trang, 2 trực thăng của quân đội và một số xe bọc thép mang biển số màu đen của bộ quốc phòng Nga đang hộ tống đoàn xe cứu trợ. Các phóng viên của Telegraph đã phỏng vấn những người lái xe nhưng họ không hề biết là mình sắp đi đâu. 

Bên cạnh đó, những người lính Nga cũng cho phép các phóng viên kiểm tra 2 xe tải bất kỳ nhằm chứng minh cho phương Tây thấy đây đúng là hàng cứu trợ bao gồm lúa mạch, ngũ cốc, túi ngủ và dụng cụ điện.

Đoàn xe cứu trợ của Nga (Nguồn Reuters)

Mặc dù không nhìn thấy súng đạn hay các thiết bị quân sự. Nhưng những người lái xe độ tuổi nghĩa vụ quân sự, đầu tóc gọn gàng, mày râu nhẵn nhụi mặc đồng phục khaki và lái những chiếc xe tải màu xanh lá cây của quân đội đã được sơn trắng hoàn toàn sẽ không làm người ta thôi hoài nghi về một sự can thiệp quân sự của Moscow.

Ông Putin tuyên bố về đoàn xe cứu trợ này là vì “Muốn ngăn chặn đổ máu ở Ukraine càng sớm càng tốt”. Nhưng Kiev cho rằng đây là những tuyên bố “đạo đức giả” và có một kế hoạch xâm lược đằng sau những chiếc xe này, hay chí ít là để giúp đỡ cho phiến quân đang yếu đi từng ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm