Tin nóng: Nghi phạm vụ Boston bị kết tội sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt

Theo đó, Dzhokhar đã bị kết tội âm mưu sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt. Với tội danh này, cùng với cái chết của những nạn nhân trong vụ đánh bom Marathon Boston, và rất nhiều các tội danh khác, rất có khả năng Dzhokhar sẽ đối diện án phạt tử hình.

Xét tổng thể, ban bồi thẩm đã kết án từng tội một trong tổng số 30 tội danh đối với Tsarnaev. Ban bồi thẩm sẽ quyết định Tsarnaev liệu có bị tử hình hay không. Giai đoạn kết án sẽ bắt đầu từ 13-4.

 Dzhokhar Tsarnaev

 Vụ đánh bom chấn động Mỹ

“Nhân sự kiện Tòa án Địa phương Liên bang đã chính thức kết tội (đối với nghi phạm đánh bom vụ Marathon Boston), tập thể cảnh sát bang Massachusetts xin chia sẻ sự mất mát của tất cả các nạn nhân, những ai còn sống sót cùng các gia đình của các nạn nhân tàn phế vì những hành vi hèn hạ của chủ nghĩa khủng bố”, đại diện cảnh sát bang Massachusetts chia sẻ trên trang mạng xã hội Facebook.
Việc kết tội nói trên được đông đảo người dân Mỹ mong chờ. Ngay cả luật sư bào chữa cho nghi phạm cũng bắt đầu bài phát biểu mở màn tại phiên tòa một cách “không bình thường” khi thừa nhận tội trạng của “thân chủ”. 
Dính líu đến một vụ án phạm tội nghiêm trọng, cùng với mớ bằng chứng áp đảo chống lại mọi sự bào chữa đối với Dzhokhar, luật sư bào chữa cho nghi phạm không còn nghĩ đến chuyện biện hộ cho thân chủ. Thay vào đó, luật sự bào chữa chỉ còn cách cố gắng để thân chủ thoát án tử hình.
Luật sự bào chữa của Dzhokhar chính là Judy Clarke – người từng làm việc với những nhân vật cộm cán, trong đó có cả “sát nhân huyền thoại” hay “kẻ đánh bom Ted Kaczynski, và kẻ bắn người hàng loạt Jared Loughner. Cả hai người đàn ông này đều được Judy Clarke giúp thoát án tử.
Vào giai đoạn kết thúc phiên tòa, luật sư bào chữa cho Dzhokhar có thể sẽ đưa ra các lập luận nhằm chứng minh rằng nghi phạm đã chịu ảnh hưởng nặng nề từ người anh trai của mình - Tamerlan Tsarnaev.
Tamerlan Tsarnaev chính là người đã bị cảnh sát bắn chết trong một vụ đánh bom khi gã này mới 26 tuổi. Để chứng minh điều này, các bằng chứng cho thấy dấu vân tay của Tsarnaev xuất hiện trong hầu hết các vật liệu, dụng cụ dùng để chế tạo bom cũng như các tài liệu liên quan chủ nghĩa cực đoan đều được tìm thấy trong phòng của Tsarnaev chứ không phải của Dzhokhar. 

Tuy nhiên các công tố viên đã phản biện rằng Dzhokhar đã chủ động tìm kiếm thông tin về nhóm khủng bố thánh chiến. 

- Lúc 15 giờ 45 ngày 15-4 (giờ địa phương), tức 4 giờ 9 phút 44 giây sau khi cuộc chạy đua Marathon Boston của TP Boston (bang Massachusetts) xuất phát, một vụ nổ đã xảy ra chỉ cách đích đến vài mét. 12 giây sau đó, vụ nổ thứ hai xảy ra cách vụ nổ thứ nhất 50-100 m.

- Giải Marathon Boston là cuộc chạy đua marathon lâu đời nhất thế giới. Giải ra đời từ năm 1897, đến nay là lần tổ chức thứ 117, thường được tổ chức vào ngày thứ hai, thứ ba của tháng 4 trong năm. Năm nay có khoảng 26.000 vận động viên tham gia.

-Tại London (Anh), ban tổ chức cuộc chạy marathon thông báo vẫn tổ chức vào ngày 21-4 như dự kiến nhưng sẽ tăng cường các biện pháp bảo vệ an ninh.

- Theo trang web của giải Boston Marathon, trong danh sách các vận động viên (VĐV) đăng ký có một VĐV Việt Nam đến từ TP.HCM đăng ký với tên là Ho Van, Dung V, nam giới, 38 tuổi mang số hiệu 25957. Tuy nhiên, không rõ VĐV này đã hoàn tất đường chạy chưa vì kết quả cuộc thi không nêu kết quả của VĐV này.

- Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu, NATO và nhiều nguyên thủ quốc gia đã gửi lời chia buồn với chính phủ và nhân dân Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm