Tình báo Anh tuyển tay súng IS do thám căn cứ Nga tại Syria?

Một nhân vật từng là phần tử của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cho biết ông đã được tình báo Anh chiêu mộ nhằm thu thập thông tin về các địa điểm quân sự của Nga tại Syria.

Hãng thông tấn SANA (Syria) hồi đầu tuần dẫn thông tin đăng trên hãng tin TASS (Nga) cho hay ông Mohammad Hossein Saud - từng là phần tử IS thú nhận rằng tình báo Anh đã chiêu mộ ông khi ông quyết định quay trở lại TP Palmyra của Syria sau khi chạy khỏi nơi này.

Các thành viên IS tại Syria. Ảnh: PRESS TV

SANA cho biết tình báo Anh đã liên lạc với ông Saud thông qua các bên trung gian và hướng dẫn ông trở thành một điệp viên và hướng tới Palmyra.

SANA cho biết thêm ông Saud được yêu cầu theo dõi và chụp ảnh các căn cứ quân sự của Syria và Nga tại Syria và sau đó gửi những bức ảnh này qua mạng cho phía Anh. Ông Saud được cung cấp tiền, điện thoại và mọi thứ cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ.

Theo lời của ông Saud được hãng tin TASS công bố, sau khi chạy khỏi Palmyra, ông Saud đã gặp các quan chức tình báo Anh tại khu vực al-Tanf nằm trên biên giới Syria-Jordan, nơi có binh sĩ Mỹ hiện diện. Ông Saud từng là thành viên của đội quân cờ đen (IS) hoạt động tại Palmyra.

Ông Saud cho biết tình báo Anh đã yêu cầu ông thu thập thông tin về các địa điểm quan trọng của Nga tại Syria và những địa điểm này được bảo vệ như thế nào.

Ông Saud cũng tiết lộ rằng tình báo Anh cũng chiêu mộ một cựu hướng dẫn viên du lịch từ TP Palmyra – người nói được nhiều ngôn ngữ và để người này lãnh đạo các điệp viên của họ.

Hiện chưa có phản hồi từ phía Anh.

Kể từ tháng 9-2014, Mỹ, Anh cùng các đồng minh đã tiến hành ném bom những địa điểm các nước này cho là các vị trí của IS trong lãnh thổ Syria, mà không được sự cho phép của chính phủ Damascus hay sự ủy thác của Liên Hợp Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm