Tình báo Mỹ: Bắc Kinh ngấm ngầm thu thập ADN người Mỹ

Hãng tin Sputnik ngày 30-1 dẫn lời cựu quan chức tình báo Mỹ cho biết tập đoàn công nghệ sinh học BGI Group của Trung Quốc đã tìm cách mở rộng phạm vi hoạt động và đề nghị xây dựng các phòng xét nghiệm COVID-19 ở ít nhất sáu bang của Mỹ sau đợt bùng phát lớn đầu tiên hồi năm 2020.

Vị quan chức cảnh báo Trung Quốc đang tìm cách thu thập mã gen (ADN) của người Mỹ và kêu gọi các bang không nên chia sẻ dữ liệu y tế với tập đoàn BGI Group.

Một kỹ thuật viên trong phòng xét nghiệm của BGI Group tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: AFP

BGI Group – có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc) và quản lý Ngân hàng gen Trung Quốc - đã từng đề nghị xây dựng và vận hành các phòng xét nghiệm tại bang Washington và ít nhất năm bang khác của Mỹ, trong đó có bang New York và California.

Động thái trên của BGI Group đã khiến nhiều quan chức Mỹ lo ngại. Ông Bill Evanina – cựu giám đốc Trung tâm phản gián và an ninh quốc gia Mỹ - tin rằng tập đoàn này có quan hệ mật thiết với quân đội và chính phủ Trung Quốc.

Trả lời phỏng vấn trong chương trình 60 minutes của đài CBS, ông Evanina cảnh báo rằng: "Các thế lực nước ngoài có thể thu thập, lưu trữ và khai thác thông tin sinh trắc học từ các xét nghiệm COVID-19".

Ông Evanina lo ngại rằng Trung Quốc đang ngấm ngầm thu thập ADN của người dân Mỹ nhằm giành lợi thế trong cuộc đua kiểm soát dữ liệu sinh học của thế giới.

“Chúng tôi đưa ra lời khuyên không chỉ cho mọi người dân Mỹ, mà còn cho các bệnh viện, hiệp hội và phòng khám. Biết rằng BGI Group là một công ty Trung Quốc, nhưng liệu chúng ta có biết những dữ liệu họ thu thập được đang đi đến đâu không?"- ông Evanina nói.

Theo ông Evanina, dữ liệu sinh học là một mặt hàng quý giá vì tình trạng sức khỏe hiện tại và tương lai của một người biết được thông qua ADN và các dữ liệu khác của họ.

Một khi nắm giữ dữ kiệu sinh học của một cá nhân, các thế lực nước ngoài có thể dễ dàng thao túng liệu pháp cũng như thuốc điều trị bệnh đối với cá nhân đó. Điều này có thể là nguy cơ đối với an ninh và kinh tế của một quốc gia.

Theo ông Evanina, Trung Quốc ngày càng đẩy mạnh việc kiểm soát nguồn "tài nguyên" dữ liệu sinh học, trong khi phần lớn các nước vẫn chưa coi trọng vấn đề này.

Mặc dù đã ngăn các bang chấp thuận lời đề nghị của BGI Group, song ông Evanina vẫn cảnh báo rằng các công ty Trung Quốc đã đầu tư vào các công ty công nghệ sinh học Mỹ từ nhiều năm qua.

BGI Group đã xây dựng quan hệ đối tác với các bệnh viện tại Mỹ từ lâu trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Tuy nhiên, tập đoàn phủ nhận có bất kỳ động cơ nào phía sau hoạt động của mình, đồng thời khẳng định "BGI Group là một tập đoàn tư nhân, được thành lập nhằm mang lại sức khỏe và hạnh phúc cho mọi người".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm