Tình báo Mỹ báo động: IS tự sản xuất và sử dụng vũ khí hóa học

"Chúng tôi đã nắm thông tin về nhiều trường hợp nơi IS sử dụng vũ khí hóa học trên chiến trường" – ông Brennan nói với hãng CBS News trong chương trình tin tức "60 Minutes" (60 phút).
Người đứng đầu CIA cho biết cơ quan này tin rằng IS có khả năng sản xuất một lượng nhỏ khí mù tạt hoặc clo để làm vũ khí tấn công.

"Các báo cáo cho biết IS đã tiếp cận được các tiền chất và vũ khí hóa học mà chúng có thể sử dụng" - ông Brennan nói. Người đứng đầu CIA cũng cảnh báo về khả năng IS có thể tìm cách xuất khẩu vũ khí sang phương Tây để kiếm nguồn thu tài chính.

 Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) John Brennan. (Ảnh: Reuters)

"Tôi nghĩ rằng luôn có khả năng xảy ra điều đó. Đây là lý do tại sao việc cắt đứt các tuyến đường vận chuyển và buôn lậu khác nhau mà chúng sử dụng là vô cùng quan trọng" - ông Brennan nhấn mạnh.
Khi được hỏi liệu có sự hiện diện của "các tài sản Mỹ trên mặt đất" hay không, vị quan chức tình báo trả lời: "Tình báo Mỹ đang tích cực tham gia các nỗ lực để tiêu diệt IS và hiểu rõ hơn về những gì chúng sở hữu trên mặt đất ở Syria và Iraq".
Tuyên bố của ông Brennan được đưa ra chỉ hai ngày sau phiên chất vấn của Giám đốc Cục Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper trước Ủy ban Tình báo Thượng viện. "IS cũng đã sử dụng các hóa chất độc hại ở Iraq và Syria, bao gồm khí mù tạc gây phồng rộp da" – ông Clapper cho biết.
Ông trùm ngành tình báo Mỹ James Clapper nói rằng đây là lần đầu tiên một nhóm cực đoan đã sản xuất được và sử dụng chất hóa học trong một cuộc chiến kể từ vụ tấn công bằng khí độc thần kinh sarin trên tàu điện ngầm ở Tokyo vào năm 1995.
Hồi năm ngoái, các quan chức ở khu vực tự trị người Kurd (Iraq) cho biết các kết quả xét nghiệm máu cho thấy chiến binh IS đã sử dụng khí mù tạc để tấn công lực lượng người Kurd vào tháng 8-2015.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm