Tình báo Mỹ có chứng cứ quân Syria đánh bom hóa học

Quân đội và tình báo Mỹ đã phát hiện được một số cuộc liên lạc giữa quân đội Syria với các chuyên gia hóa học, bàn chuẩn bị cho vụ tấn công bằng khí hóa học sarin ở tỉnh Idlib (Syria) tuần trước làm 87 người chết, một quan chức cấp cao Mỹ nói với CNN.

Mỹ không hề biết trước sẽ có vụ đánh bom hóa học này, quan chức này cho biết. Mỹ vẫn thường thu thập thông tin tình báo ở Syria và Iraq, tuy nhiên các thông tin thường không được xử lý trừ khi có sự vụ đặc biệt khiến các nhà phân tích phải xem xét lại chúng.

Vài giờ sau khi vụ đánh bom hóa học này xảy ra, Mỹ tiến hành xem xét lại toàn bộ thông tin tình báo và phát hiện ra chi tiết này. Theo quan chức này, phát hiện này cho thấy không nghi ngờ gì Tổng thống Syria Bashar al-Assad có trách nhiệm trong vụ tấn công.

Một nạn nhân vụ đánh bom hóa học ở tỉnh Idlib (Syria) ngày 4-4 được đưa đi cấp cứu. Ảnh: AP

Một nạn nhân vụ đánh bom hóa học ở tỉnh Idlib (Syria) ngày 4-4 được đưa đi cấp cứu. Ảnh: AP

Cả Nga và Syria đều bác bỏ gây ra vụ tấn công. Đến giờ tình báo Mỹ vẫn chưa có thông tin chứng tỏ quân đội hay tình báo Nga liên quan trực tiếp đến vụ tấn công. Tuy nhiên, quan chức này cho rằng lý do có thể do phía Nga cẩn trọng hơn trong liên lạc để tránh bị phát hiện.

Mỹ không loại trừ khả năng có chuyên gia vũ khí hóa học nước ngoài hỗ trợ Syria. “Chúng tôi biết họ có chuyên gia. Và chúng tôi cũng nghi ngờ họ có trợ giúp từ nước ngoài, không loại trừ từ Nga” - quan chức Mỹ này nói với CNN.

Họp báo tại Nhà Trắng ngày 12-4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ vẫn đang tìm kiếm chứng cứ chứng minh Nga có can dự đến vụ tấn công. Theo ông Trump, khả năng Nga không biết gì về vụ tấn công rất vô lý, vì Nga sử dụng chung căn cứ không quân mà Syria đã triển khai máy bay đi ném bom hóa học.

Đến giờ chứng cứ có sức nặng nhất chứng minh sự liên quan của Nga là một máy bay không người lái của Nga đã bay trên đầu bệnh viện chữa trị các nạn nhân bị thương trong vụ tấn công.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm