Tình báo Mỹ coi tấn công mạng là đe dọa lớn nhất

Tướng về hưu James Clapper, Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Mỹ (ngồi giữa trong ảnh), còn đề cập đến nhiều mối đe dọa:

Al Qaeda: Al Qaeda đã suy yếu đáng kể và không thể tổ chức tấn công phức tạp chống Mỹ.

Iran: Iran đã phát triển một số lĩnh vực như làm giàu uranium, lò phản ứng hạt nhân, tên lửa đạn đạo (mang đầu đạn hạt nhân). Như vậy Iran đã đủ khả năng về khoa học, kỹ thuật và công nghiệp để sản xuất vũ khí hạt nhân. Dù vậy, Iran không tìm cách đối đầu trực tiếp với Mỹ và sẽ tích cực khai thác các cuộc chiến và rối loạn trong thế giới Ả Rập.

Syria: Syria đã phát triển thành công chương trình nghiên cứu về vũ khí hóa học. Syria có kho vũ khí hóa học quan trọng và đang tăng cường dự trữ khí độc mù tạt, sarin và VX. Syria cũng có bom, tên lửa và đạn pháo dùng để phóng vũ khí hóa học. Cơ quan tình báo Mỹ không đủ thông tin về chương trình vũ khí hóa học của Syria.

Tình báo Mỹ coi tấn công mạng là đe dọa lớn nhất ảnh 1

Không gian: Các dự án không gian của Mỹ tiếp tục bị đe dọa và có thể va chạm với một số nước, trong đó có Nga và Trung Quốc.

Tấn công mạng: Các vụ tấn công bằng kỹ thuật phức tạp nằm ngoài tầm của hầu hết các quốc gia và tin tặc. Trong vòng hai năm tới, xác suất tấn công mạng trên quy mô lớn là thấp. Dù vậy, đáng lo là các vụ tấn công đơn giản dẫn đến lỗi hệ thống mạng, làm gián đoạn mạng lưới điện và các dịch vụ quan trọng khác. Trong tương lai gần, Nga và Trung Quốc có thể không tấn công mạng. Tuy nhiên, các cơ quan dịch vụ tình báo nước ngoài sẽ tấn công nhằm đánh cắp thông tin và thu lợi bất chính.

Đây là lần đầu tiên báo cáo của cơ quan tình báo quốc gia xác định tấn công mạng đã trở thành mối đe dọa an ninh hàng đầu. Báo cáo còn đề cập đến thời kỳ quá độ có thể xảy ra ở Cuba và vai trò gần như độc quyền đất hiếm của Trung Quốc.

Cùng ngày 12-3, tướng Keith Alexander, Giám đốc Cơ quan An ninh quốc gia, đã báo cáo trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện. Ông cho biết đang thành lập 13 nhóm lập trình viên và chuyên gia phụ trách công tác tấn công mạng ra nước ngoài nếu Mỹ bị tấn công mạng. Ông nói biện pháp phòng vệ tốt nhất là liên tục theo dõi lưu lượng truy cập bên ngoài vào Mỹ thông qua các nhà cung cấp dịch vụ Internet tư nhân.

DUY KHANG - TNL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm