Tình báo Pháp: 'Đạo diễn' vụ khủng bố Paris đã bị tiêu diệt

Theo Washington Post, hai quan chức tình báo cấp cao xác nhận “đạo diễn” vụ tấn công Pháp đã bị tiêu diệt trong lúc lực lượng hai bên đấu súng vào rạng sáng 18-11.

4 giờ 30 sáng 18-11, cảnh sát Pháp cùng quân đội nước này đã tiến hành vây ráp kẻ chủ mưu tấn công Paris hồi tuần trước ở một căn hộ gần khu vực St. Denis, cách Sân vận động Stade de France 1,7 km. Cuộc đấu súng giữa lực lượng cảnh sát và các nghi phạm diễn ra căng thẳng trong suốt bảy tiếng đồng hồ.

Kẻ chủ mưu khủng bố Paris Abdelhamid Abaaoud, 27 tuổi.

Theo The Independent, trong một cuộc họp báo tối 18-11, công tố viên Pháp Francois Molins - người giám sát cuộc điều tra cho hay do “tình trạng của các thi thể” nên họ không thể xác định danh tính.

Nếu thật sự Abu Oud đã chết tại St. Denis, hình ảnh của các cơ quan tình báo Pháp và Bỉ cũng sẽ bị tổn hại về uy tín. Hai cơ quan này trước đó đã từng rất quả quyết rằng y đang lẩn trốn trong lãnh thổ của IS ở Syria.

Abdelhamid Abaaoud sinh ra và lớn lên tại Molenbeek, ngoại ô nước Bỉ. Mặc dù y học tại trường Công giáo nhưng lại sớm sa vào vòng tay của các tổ chức cực đoan. Y đã từng “gây sốc” gia đình khi dẫn đứa em trai 13 tuổi là Younes cùng y đi tới Syria vào tháng 1-2014. Cũng giống như nhiều người tới “sào huyệt” của quân khủng bố IS, các hành động của y dường như bắt nguồn từ các động cơ về sự khát khao quyền lực, bạo lực và sự lập dị hơn là mang tính tôn giáo.

Abaaoud sau đó được huấn luyện và bị cực đoan hóa ở Syria, rồi trở về châu Âu thông qua Hy Lạp. Trong vài tháng trước thời điểm diễn ra vụ tấn công Pháp, y đã xuất hiện trên bài phỏng vấn của tạp chí tuyên truyền Dabiq của IS. Trong đó, y tuyên bố một cảnh sát Bỉ đã bắt giữ y nhưng sau đó lại thả y ra vì không thể nhận ra y. Abaaoud cũng là kẻ tham gia vào các vụ tấn công khủng bố khác ở châu Âu nhưng bất thành, trong đó có vụ đánh bom một  tàu cao tốc khởi hành tới Pháp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm