Tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc): Vụ án “báo điện tử lậu” đầu tiên

Cuối tháng 7, báo điện tử lậu của Mục Cảnh Cơ đã bị Cục Công an huyện Hành Đường (tỉnh Hà Bắc) phá vỡ. Báo có quy mô lớn, kết nối với các trang web uy tín, lập đầu mối phát hành tại hơn 30 tỉnh. Đây là lần đầu tiên Công an Trung Quốc phá vụ án giả danh báo điện tử để lừa đảo.

Ba nhà báo đi xe cảnh sát

Sáng ngày 20-7, Cục Tài nguyên lãnh thổ huyện Hành Đường báo tin cho Cục Công an huyện có ba phóng viên Báo điện tử Pháp Luật Trung Quốc đến hoạnh họe. Họ nói Cục Tài nguyên lãnh thổ huyện có một số vấn đề tiêu cực và để chuyện êm thắm, Cục phải đặt mua báo của họ. Họ đi trên xe của cảnh sát hẳn hoi.

Cục Công an huyện cử người đi xác minh và báo cáo với Ban Tuyên truyền huyện đề nghị phối hợp điều tra. Cùng ngày, tổ điều tra phát hiện chiếc xe cảnh sát và nhóm ba nhà báo tại phòng tiếp dân UBND huyện. Xe mang biển số giả, lái xe không phải là người của ngành cảnh sát, tổ điều tra liền mời ba nhà báo về thẩm vấn.

Họ trình thẻ chứng nhận là nhà báo Báo điện tử Pháp Luật Trung Quốc nhưng thẻ không có mộc nổi của Tổng cục Xuất bản thông tin. Xe cảnh sát là xe mượn. Sau đó, một người tự xưng tên Mục Cảnh Cơ, chức vụ tổng biên tập Báo điện tử Pháp Luật Trung Quốc đã gọi điện thoại đến Ban Tuyên truyền huyện xác nhận những người bị tạm giữ đang làm báo.

Trong quá trình thẩm vấn, một người định hối lộ 5.000 nhân dân tệ (12,5 triệu đồng VN). Tổ điều tra phán đoán chắc chắn đây là nhóm nhà báo giả. Dù vậy, khi mở rộng điều tra, Văn phòng thông tin Quốc hội lại xác nhận có trang web Pháp Luật Trung Quốc.

Nghiên cứu sinh làm báo lậu

Cục Công an huyện Hành Đường đã cử tổ điều tra đến Bắc Kinh. Sau đó, Cục Quản lý mạng trực tuyến thuộc Văn phòng thông tin Quốc hội đứng ra tổ chức hội nghị phối hợp điều tra giữa Cục và Tổng cục Xuất bản thông tin, Phòng Tuyên truyền pháp chế Bộ Tư pháp và Bộ Công an.

Từ hai số điện thoại cố định trên danh thiếp của ba nhà báo giả, tổ điều tra tìm ra nơi cư ngụ của Mục Cảnh Cơ tại Bắc Kinh. Khám xét căn hộ, tổ điều tra thu giữ chín bộ máy vi tính, một máy fax, một máy in, một con dấu tròn và một con dấu dập nổi có dòng chữ Pháp Luật Trung Quốc cùng hồ sơ, sổ sách có liên quan. Mục Cảnh Cơ bị bắt.

Vụ án đã được sáng tỏ. Cách đây ba năm, Mục Cảnh Cơ đăng ký trang web cá nhân không mang tính chất kinh doanh. Tháng 6-2006, Cơ tự ý đổi tên trang web thành Báo điện tử Pháp Luật Trung Quốc. Dù không có giấy phép kinh doanh, không làm thủ tục đăng ký nhưng Cơ vẫn ngang nhiên tự lập điểm phát hành ở các tỉnh.

Mục Cảnh Cơ là người tỉnh Sơn Đông, trình độ văn hóa nghiên cứu sinh, từng làm trong ngành báo chí nên đây là cơ sở để Cơ mạnh dạn lập trang web lậu lừa đảo.

Mục Cảnh Cơ bổ nhiệm họ Lý (đã bỏ trốn) phụ trách ban phát hành. Họ Lý đứng ra tuyển dụng nhân viên phát hành, thu tiền cọc mỗi người 1.000 nhân dân tệ (2,5 triệu đồng VN), phát thẻ chứng nhận nhà báo và danh thiếp. Trang web Pháp Luật Trung Quốc phát triển đến hơn 80 người, mời chào được 580 cơ quan trên khắp Trung Quốc đặt mua báo, thu tổng cộng 658.000 nhân dân tệ (hơn 1,642 tỷ đồng VN). Chi phí mua báo 1.200 nhân dân tệ (ba triệu đồng VN) một năm.

HỒNG ANH (Theo Tân Hoa xã)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm