Tình nhân Chu Vĩnh Khang trục lợi hơn 4,6 triệu USD 'mất tích'

Lý Tiểu Mai, 51 tuổi, đến từ Nam Kinh, Trung Quốc đã không xuất hiện công khai kể từ tháng 8-2013. Theo The Beijing News, bà đang "trải qua quá trình tư pháp". Bà Lý được mô tả là người ít được biết đến trong các tình nhân cũ của ông Chu Vĩnh Khang.
Ông Chu đã lĩnh án tù chung thân hồi tháng 6-2015 vì tội tham nhũng và lạm dụng quyền lực. Ông là quan chức chính phủ cấp cao nhất đến nay bị xét xử trong chiến dịch truy quét tham nhũng quy mô lớn ở Trung Quốc.
Bà Lý bị cáo buộc "mua" quyền bán một lô khí đốt tự nhiên vào năm 2004 với sự giúp đỡ của Tưởng Khiết Mẫn, một cựu quan chức cấp cao của Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC) và là đồng minh thân cận của ông Chu. Ông Chu được cho là đã chỉ đạo ông Tưởng giúp bà Lý giành quyền bán lô khí đốt.

Bà Lý bị cáo buộc đạt được lợi ích cá nhân hơn 4,6 triệu USD trong các "thương vụ" của mình. Bà còn tham gia vào các hoạt động của một số trạm xăng và các doanh nghiệp dự trữ dầu.

Lý Tiểu Mai (phải) và ông Chu Vĩnh Khang. Ảnh: SCMP 

Hồi tháng 10-2015, ông Tưởng Khiết Mẫn bị xử 16 năm tù giam về tội tham nhũng khi nắm chức vụ lãnh đạo CNPC.
The Beijing News cho biết bà Lý lần đầu tiên được tiếp xúc với ông Chu Vĩnh Khang là vào năm 1991 khi ông Chu còn giữ chức phó tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc. Bà đã yêu cầu ông Chu phê duyệt một dự án và ông Chu đã làm.
Một vài năm sau, hai người gặp nhau sau khi ông Chu tới thăm Nhật Bản và bà đã đến chào hỏi ông. Lúc đó bà là một du học sinh.
Bà Lý và chồng mình trở về Trung Quốc vài năm sau đó. Lúc này ông Chu đã trở thành bí thư tỉnh Tứ Xuyên. Bà đã kinh doanh tại đây và sau đó chuyển đến Bắc Kinh khi ông Chu trở thành bộ trưởng Công an vào năm 2002.
The Beijing News cho biết bà trở thành một trong những tình nhân của ông Chu trong khoảng năm 2003.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm