TNS McCain yêu cầu Mỹ làm rõ mục đích pháp lý tuần tra biển Đông

Ông John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, đã gửi một bức thư cho Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ash Carter vào hôm 9-11. Trong thư, ông McCain cho rằng việc làm rõ mục đích pháp lý của Mỹ là rất quan trọng và không nên có sự hiểu lầm trong trường hợp này.

Trong thư, ông McCain viết: “Tôi tin rằng việc quan trọng là Bộ Quốc phòng nên công khai làm rõ các mục đích pháp lý đằng sau hoạt động này cũng như bất cứ hoạt động tương tự trong tương lai".

 Ông John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ.

Việc gửi thư chất vấn của ông McCain diễn ra trong bối cảnh Washington bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông và đưa tàu tuần tra vào biển Đông. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cho biết việc hải quân Mỹ không tiến hành cuộc tập trận quân sự trong quá trình tuần tra vào tháng trước có thể sẽ củng cố thêm các tuyên bố chủ quyền ngang ngược của Trung Quốc.

Việc không tập trận mà chỉ đi qua rất giống với nguyên tắc “đi qua vô hại” được quy định trong Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển. “Đi qua vô hại” là tình huống một chiếc tàu nhanh chóng đi qua vùng lãnh hải của nước khác và nó chỉ diễn ra khi ở vùng biển thuộc nước khác.

 Tàu khu trục USS Lassen (DDG 82) đã tuần tra và đi vào vùng 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo xây dựng trái phép của Trung Quốc trên biển Đông.

Ông McCain yêu cầu làm rõ những cáo buộc cho rằng việc đưa tàu Lassen là thách thức Trung Quốc, đồng thời làm rõ việc tàu chiến của Mỹ có hoạt động theo nguyên tắc “đi qua vô hại” hay không.
Rõ ràng giới chức Lầu Năm Góc đã đưa ra những mục đích pháp lý trái ngược về việc đưa tàu Lassen vào biển Đông. Một quan chức Mỹ cho biết vào thời điểm đó, hoạt động được mô tả là “đi qua vô hại” là một sai lầm.
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc - ông Jeff Davis cho biết việc tuần tra không phải là “đi qua vô hại” nhưng ông từ chối trả lời thêm sau đó. Hiện Lầu Năm Góc vẫn chưa trả lời thư chất vấn của ông McCain.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm