Tòa án Đức nêu điều kiện phóng thích máy bay của Thái tử Thái Lan

Tòa án Đức nêu điều kiện phóng thích máy bay của Thái tử Thái Lan ảnh 1

Máy bay của Thái tử Vajiralongkorn bị tạm giữ tại sân bay Munich.
Các nhà quản lý của một công ty xây dựng hiện đã phá sản đã tạm giữ chiếc máy bay tại sân bay Munich, Đức giữa những khẳng định rằng chính phủ Thái nợ họ hơn 30 triệu euro (43 triệu USD).

Các quan chức Thái nói rằng chiếc máy bay thuộc sở hữu của Thái tử Vajiralongkorn, người kế vị ngai vàng Thái Lan, chứ không phải của chính phủ.

Toà án Landshut tại Bavaria ngày 20/7 cho biết toà án đã nhận được đảm bảo từ giám đốc Cục hàng không dân sự Thái Lan rằng máy bay thuộc sở hữu của Thái tử, chứ không phải chính phủ Thái, cùng một giấy chứng nhận đăng ký năm 2007.

Toà án ra phán quyết rằng Thái tử Vajiralongkorn có thể nhận lại chiếc máy bay nhưng phải nộp khoản tiền đặt cọc 20 triệu euro. Tòa án giải thích rằng khoản đặt cọc trên được xác định dựa trên giá trị ước tính của máy bay.

Tuần trước, Thái Lan đã cử các quan chức cấp cao tới Đức để tìm kiếm việc trả lại chiếc máy bay, nhưng các quan chức Đức nói họ không thể can thiệp vì đây là vấn đề của tòa án.

Khoản nợ 43 triệu USD có từ 20 năm trước, khi công ty Dywidag giúp xây dựng con đường dài 26km giữa Bangkok và sân bay Don Muang. Năm 2001, Dywidag đã sáp nhập với Walter Bau AG, vốn sau đó đã phá sản.
 
Các nhà quản lý tại Đức nói Thái Lan vẫn nợ công ty số tiền chi trả cho công việc họ đã làm, nhưng người Thái nói tòa án chưa đưa ra phán quyết về khoản nợ.

Tờ Bild am Sonntag hồi cuối tuần qua đưa tin, do lo sợ chiếc xe Mercedes cũng bị tịch thu, Thái tử Vajiralongkorn đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa bằng cách giấu nó tại một khách sạn sang trọng ở Munich với 10 vệ sĩ trông coi.

Theo An Bình (Dân trí / AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm