Tòa án Hàn Quốc cho chiếu phim gây tranh cãi về tàu Cheonan

Tòa án Hàn Quốc cho chiếu phim gây tranh cãi về tàu Cheonan ảnh 1

Cảnh trụt vớt tàu ngầm Cheonan được chiếu trong bộ phim gây tranh cãi.

Bộ phim có tựa đề “Dự án Cheonan”, xoáy sâu vào những nghi ngờ về kết quả điều tra nguyên nhân gây đắm tàu.

Trong bộ phim, đạo diễn cánh tả nổi tiếng Chung Ji-Young dẫn lời của một số chuyên gia nghi vấn nguyên nhân khiến chiến hạm Cheonan bị chìm là do đụng phải một tàu ngầm không rõ lai lịch, ám chỉ tàu của Triều Tiên, chứ không phải do đụng phải ngư lôi. Bộ phim được thực hiện trên nền các thước phim quay lại cảnh trục vớt tàu Cheonan và đã khiến giới chức quân đội Hàn Quốc cùng thân nhân 44 thủy thủ xấu số rất tức tối. Họ cho rằng nếu bộ phim được trình chiếu sẽ gây xáo trộn xã hội và ảnh hưởng quan hệ với Triều Tiên và đã gửi kiến nghị lên chính phủ yêu cầu cấm chiếu. Chính phủ Hàn Quốc đã chấp nhận.

Tuy nhiên, tòa án tại Uijeongbu, gần thủ đô Seoul, đã phớt lờ lệnh cấm của chính phủ với lý do bộ phim không bóp méo sự thật, hay làm lu mờ danh tiếng của các nạn nhân như khiếu nại của những người đi thưa.

Phán quyết của tòa án nói rằng “phim chỉ khai thác ý kiến khác với kết quả của ủy ban điều tra chứ không mang tính phỉ báng” và rằng, “việc sản xuất và trình chiếu các phim ảnh được bảo đảm bởi quyền tự do phát biểu có ghi trong hiến pháp”.

Theo lịch, bộ phim sẽ được công chiếu vào hôm nay (6/9), trùng với thời điểm Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ chính thức nối lại đường dây nóng quân sự sau nhiều tháng ngừng trệ về những căng thẳng liên quan đến khi công nghiệp chung Kaesong. Do vậy, việc cho chiếu bộ phim có thể sẽ lại thổi bùng căng thẳng giữa hai bên, dù hiện phía Bình Nhưỡng chưa đưa ra bất kỳ phản ứng chính thức nào.

Tàu Cheonan bị chìm đêm 26/3/2010 gần ranh giới tranh chấp trên biển Hoàng Hải, ở bên phía Hàn Quốc. Sau vụ việc này, một ủy ban điều tra độc lập đã được thành lập để tìm hiểu nguyên nhân tai nạn. Ủy ban kết luận tàu Cheonan bị đánh chìm bởi một ngư lôi có thể là do phía Triều Tiên phóng ra. Bình Nhưỡng cương quyết phủ nhận cáo buộc này và đẩy quan hệ hai bên tới bờ vực căng thẳng trong nhiều tháng sau đó.

Theo Vũ Anh (Dân trí / Yonha)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm