Tòa án Hàn Quốc hủy bỏ đạo luật coi ngoại tình là phạm pháp

Tòa án Hàn Quốc hủy bỏ đạo luật coi ngoại tình là phạm pháp ảnh 1Trang phục đám cưới truyền thống của Hàn Quốc (Ảnh: postcarddotworld.com)

Trong số 9 thành viên của tòa, có 7 người ủng hộ rằng đạo luật đưa ra vào năm 1953 là vi hiến.

"Dù cho việc ngoại tình bị lên án là trái với đạo đức thì quyền lực nhà nước không nên can thiệp vào cuộc sống riêng của các cá nhân," chánh án Park Han-Chul khẳng định.

Đây là lần thứ 5 tòa án hiến pháp của Hàn Quốc xem xét tính hợp hiến của đạo luật này, khiến cho Hàn Quốc nằm trong số chỉ có vài quốc gia không theo Hồi giáo coi sự không chung thủy trong hôn nhân là hành vi phạm tội.

Trong vòng 6 năm qua, gần 5.500 người bị truy tố về tội ngoại tình, trong đó riêng năm 2014 là gần 900 người.

Tuy nhiên con số các vụ ngoại tình bị đưa ra xét xử đang giảm đi, và rất hiếm trường hợp có kết cục là phải ngồi tù.
Theo con số thống kê chính thức của cơ quan công tố, trong năm 2004 có 216 người bị đi tù theo luật này thì năm 2008 chỉ còn 42 người, và kể từ thời điểm đó đến nay chỉ có 22 trường hợp phải vào nhà đá vì "tòm tem" ngoài giá thú.
Xu hướng giảm sút số trường hợp bị truy tố về tội ngoại tình phần nào phản ánh sự thay đổi trong xã hội tại một quốc gia mà quá trình hiện đại hóa nhanh chóng thường xuyên dẫn đến xung đột với những quy chuẩn bảo thủ truyền thống.
"Quan niệm của công chúng về quyền cá nhân trong cuộc sống tình dục đã trải qua nhiều thay đổi," chánh án Park nhận định khi ông thông báo quyết định của tòa./.
Theo Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm