Tòa án tối cao Afghanistan bị đánh bom, 21 người chết

Phát ngôn viên Bộ Ytế cộng đồng, Wahidullah Mayar cho biết trong số các nạn nhân có 9 phụ nữ. Ngoài ra còn có 41 người bị thương, trong đó có 9 phụ nữ và 2 trẻ em.

Nhân viên an ninh canh giữ tại hiện trường vụ ném bom tự sát trước Tòa án tối cao tại thủ đô Kabul, Afghanistan ngày 7-2. Ảnh: AP

Chuẩn tướng lực lượng an ninh Homyaoon Aiyni trả lời tờ Pajhwok Afghanistan News rằng vụ nổ xảy ra vào khoảng 4 giờ chiều khi nhân viên chuẩn bị tan làm. Ferozuddin Feroz, Bộ trưởng y tế cộng đồng Afghanistan, đã đến xem xét hiện trường và thăm những người bị thương tại BV Kabul. “Nhóm y tế và các bác sĩ phẫu thuật đang cố gắng hết sức chữa trị cho người bị thương”, ông viết trên Twitter.

Chưa có cá nhân hay tổ chức nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công, tuy nhiên vụ việc có nhiều dấu hiệu tương đồng với các cuộc tấn công của nhóm khủng bố Hồi giáo Taliban. Tổng thống Afghanistan, Ashraf Ghani đã lên án vụ nổ này là một "tội ác vô nhân đạo".

Nhân viên an ninh canh giữ tại hiện trường vụ ném bom tự sát trước Tòa án tối cao tại thủ đô Kabul, Afghanistan ngày 7-2. Ảnh: AP

Đại sứ quán Mỹ tại Kabul, Afghanistan nói rằng đây là "một vụ tấn công nhắm vào cơ quan dân chủ và pháp quyền của Afghanistan". Dominic Jermey, đại sứ Anh tại Kabul, cho biết ông "rất choáng trước vụ tấn công nhắm vào những người làm việc cho công lý".

Tại Washington, phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer cho biết Tổng thống Trump đã biết về tấn công. Ông cũng cho biết Cố vấn An ninh quốc gia, tướng Michael Flynn đã liên lạc với các quan chức Afghanistan “tái khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ". Ông Spicer cho biết: "Chúng tôi gắt gao lên án vụ tấn công hèn nhát này. Chúng tôi khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ chính phủ Afghanistan bảo vệ người dân chống lại những thành phần phá hoại hòa bình”.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cho biết những kẻ gây ra vụ tấn công này phải đối mặt với công lý. "Những vụ tấn công bừa bãi nhắm vào dân thường, bao gồm nhân viên của các tổ chức tư pháp, là hành vi vi phạm nhân quyền và luật nhân đạo quốc tế, chúng không thể được tha thứ", ông Guterres cho biết.

Tháng trước, một vụ đánh bom nhắm vào xe buýt chở nhân viên an ninh gần nghị viện Afghanistan đã khiến hơn 30 người thiệt mạng. Nhóm khủng bố Taliban đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công này. Nhóm Taliban đã kiểm soát phần lớn Afghanistan trước khi bị tiêu diệt sau vụ tấn công khủng bố tại Mỹ vào tháng 9-2001. Nhóm khủng bố này vẫn tiếp tục thực hiện các vụ tấn công khắp Afghanistan nhằm chống phá chính phủ.

Quân đội Mỹ đã bàn giao trách nhiệm về an ninh ở Afghanistan cho chính phủ nước này. Tuy nhiên, hàng ngàn lính Mỹ vẫn còn ở tại Afghanistan với vai trò cố vấn và hỗ trợ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm