Toà Pennsylvania ra tuyên bố về vụ kiện của ông Trump

Ngày 21-11 (giờ Mỹ), Thẩm phán Matthew W. Brann của bang Pennsylvania đã bác bỏ một đơn kiện từ nhóm tranh cử của Tổng thống Donald Trump. Cụ thể, theo đơn kiện, ông Trump khẳng định có sự không trùng khớp giữa các lá phiếu gửi qua bưu điện trong bang, tờ The New York Times đưa tin.

Điều này đã chấm dứt nỗ lực lớn cuối cùng của nhóm ông Trump nhằm trì hoãn việc công nhận kết quả kiểm phiếu ở đây.

Các nhân viên đang kiểm phiếu ở bang Pennsylvania. Ảnh: THE NEW YORK TIMES.

Thẩm phán Brann đã viết rằng nếu Tổng thống Trump muốn vô hiệu hóa kết quả bầu cử của Pennsylvania thì trước hết ông "phải có các lý lẽ pháp lý thuyết phục và bằng chứng thực tế về tham nhũng tràn lan".

Đằng này, nhóm tranh cử của ông Trump chỉ cung cấp "các lập luận pháp lý không có giá trị và các cáo buộc mang tính suy đoán mà không có bằng chứng" - Thẩm phán Brann viết.

Sau những thất bại về mặt pháp lý ở gần như tất cả các bang quan trọng như Michigan, Georgia, Nevada, Arizona và Wisconsin, hy vọng đảo ngược kết quả bầu cử thông qua kiện cáo của ông Trump gần như đã tan biến.

Sau khi Thẩm phán Brann đưa ra phán quyết, Thượng nghị sĩ Pat Toomey của đảng Cộng hòa Pennsylvania đã đưa ra một tuyên bố gọi ông Joe Biden là tổng thống đắc cử. Ông nói rằng "Tổng thống Trump nên chấp nhận kết quả bầu cử và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển giao quyền lực".

Được đệ trình ngày 9-11, đơn kiện của ông Trump cáo buộc Bộ trưởng khối thịnh vượng chung Pennsylvania Kathy Boockvar và một số hạt của bang này đã gian lận trong công tác kiểm đếm các phiếu gửi qua bưu điện trên quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Đơn kiện khẳng định rằng dưới sự chỉ đạo của bà Boockvar, các hạt ủng hộ đảng Dân chủ đã cho phép cử tri đã gửi phiếu bầu qua thư với các sai sót nhỏ được sửa lại thông tin. Trong khi đó, các quận có phần lớn dân số thuộc đảng Cộng hòa không cảnh báo cử tri về những lá phiếu bị lỗi.

Theo ông Trump, điều này đã vi phạm điều khoản bảo vệ bình đẳng của Hiến pháp Mỹ.

Thẩm phán Brann đã bác bỏ lập luận này và gọi đây là những suy đoán được "ghép lại với nhau một cách lộn xộn" của tổng thống.

"Việc một số hạt có thể làm theo chỉ đạo của bà Boockvar nhưng những hạt khác thì không không cấu thành vi phạm điều khoản bảo vệ bình đẳng" - Thẩm phán Brann viết.

Việc bác đơn kiện chỉ hai ngày trước khi Pennsylvania dự kiến chốt kết quả và trao 20 phiếu đại cử tri cho ông Biden là thất bại mới nhất trong số hơn 30 tổn thất pháp lý mà nhóm tranh cử của Trump và các nguyên đơn khác của đảng Cộng hòa phải gánh chịu kể từ ngày 3-11.

Tại một cuộc họp báo ngày 19-11, ông Rudolph W. Giuliani, luật sư riêng của ông Trump hứa sẽ có thêm nhiều vụ kiện về sự minh bạch của cuộc bầu cử. Tuy nhiên, ít nhất là cho đến nay, phía ông Trump vẫn chưa đệ trình các đơn kiện đó.

Đơn kiện của ông Trump do Thẩm phán Brann xử lý đã gặp rắc rối nghiêm trọng về mặt pháp lý. Một tuần sau khi nó được đệ trình, ông Giuliani đã đích thân xuất hiện tại một phiên điều trần ở Tòa án Quận Liên bang Williamsport, Pa., và đưa ra các cáo buộc rời rạc nhắc tới cựu thị trưởng Richard M. Daley của bang Chicago.

Ngoài ra, trong các giấy tờ nộp vào ngày 21-11, vị luật sư này đã viết sai tên của thống đốc bang Pennsylvania - ông Tom Wolf.

Trong văn bản dài 37 trang của mình, Thẩm phán Brann đã loại bỏ một cách có hệ thống các lập luận của nhóm ông Trump cũng như những lập luận khác từ những cử tri đảng Cộng hòa cho rằng lá phiếu gửi qua thư của họ đã không được kiểm đếm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm