Tòa sắp phán quyết vụ Harvard, MIT kiện chuyện trục xuất DHS

Theo thông tin từ báo South China Morning Post (SCMP) ngày 11-7, khả năng tuần tới tòa án sẽ ra phán quyết về vụ kiện của hai trường đại học Harvard và MIT nhằm ngăn quyết định trục xuất du học sinh mà chính phủ Tổng thống Donald Trump vừa ban hành.

Đầu tuần này Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) và Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan (ICE) ra quy định yêu cầu các du học sinh phải về nước nếu học kỳ tới trường họ theo học có kế hoạch tổ chức học trực tuyến ngừa lây nhiễm COVID-19.

Quyền Bộ trưởng DHS Chad Wolfe và Quyền Giám đốc ICE Matthew Albence bị đưa vào danh sách bị cáo trong vụ kiện.

DHS và ICE phải trình văn bản phản hồi khiếu nại của các trường lên tòa án vào chiều 13-7, theo SCMP. Các trường Harvard và MIT có 24 giờ để phản hồi văn bản của DHS và ICE. Phiên tòa sẽ được tổ chức ba giờ sau đó.

Thẩm phán Judge Allison Burroughs của tòa án liên bang Boston (bang Massachusetts) dự kiến sẽ xét xử vụ kiện và ra phán quyết trong ngày 14-7.

Sinh viên tại trường đại học Harvard. Ảnh: HARVARD NEWS OFFICE/HARVARD MAGAZINE

Luật sư William Lee – một trong những luật sư đại diện Harvard và MIT hoan nghênh quyết định nhanh chóng xét xử vụ kiện của thẩm phán Burroughs đồng thời cho biết hy vọng sẽ có quyết định chính thức vào ngày 15-7.

“Lịch này có cân nhắc tới tình trạng của hàng ngàn sinh viên tại Harvard và MIT cũng như tại các trường đại học và cao đẳng khác khắp nước, rằng họ cần có sự chắc chắn để chuẩn bị cho học kỳ mùa thu tới và biết rằng họ được phép tiếp tục việc học mà không bị đe dọa bị trục xuất” – theo luật sư Lee.

Tại Harvard năm học tới sẽ có một số lượng sinh viên (sinh viên năm nhất) đến ăn ở nội trú ngay trong khuôn viên trường, tuy nhiên toàn bộ hướng dẫn khóa học cho năm học 2020-2021 sẽ được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

“Các sinh viên sẽ học từ xa, dù họ có sống hay không sống trong khuôn viên trường” – Harvard thông báo ngày 6-7, cùng ngày ICE ra thông báo thay đổi chính sách cư trú với du học sinh.

“Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ không cấp visa cho du học sinh theo học ở các trường hay/hoặc các cương trình được tổ chức hoàn toàn bằng hình thức trực tuyến trong học kỳ mùa thu này. ICE cũng không cho phép các du học sinh này vào Mỹ. Các du học sinh hiện còn ở Mỹ mà theo học các chương trình này phải rời khỏi Mỹ, hoặc thực hiện các biện pháp khác, như chuyển sang học ở một trường có áp dụng hình thức dạy trực tiếp nhằm duy trì tình trạng hợp pháp của mình” – ICE thông báo ngày 6-7.

ICE yêu cầu các trường nếu chỉ tổ chức hình thức học online thì đến ngày 15-7 phải trình “các kế hoạch thay đổi hoạt động”.

Các trường có kế hoạch tổ chức dạy học cả trực tuyến và trực tiếp phải giảm số lượng học sinh sinh viên trong khuôn viên trường. Các trường này có thời hạn đến ngày 4-8 phải cấp giấy chứng nhận cho du học sinh về chương trình giảng dạy mà trong đó các du học sinh vừa học trực tiếp và cả trực tuyến.

Theo đơn kiện, Harvard và MIT phàn nàn số lượng giấy chứng nhận này có thể lên tới “hàng ngàn ở mỗi trường”.

Các trường đại học Cornell, Princeton và hàng chục trường khác đã gửi văn bản góp ý pháp lý liên quan đến vụ kiện của Harvard và MIT lên tòa án, nhằm làm mạnh hơn áp lực vụ kiện với ICE.

Ngày 8-7, hiệu trưởng Martha Pollack của trường đại học Cornell cho biết các trường đang làm việc tích cực với các nghị sĩ và tận dụng các mối quan hệ để thay đổi quan điểm của ICE.

Hiệu trưởng Morton Schapiro của trường đại học Northwestern nói ông thấy sốc với quyết định của ICE.

“Tôi muốn tất cả du học sinh của chúng ta biết cộng đồng trường đại học sát cánh bên cạnh bạn trong thời điểm khó khăn này. Các bạn không cô độc. Chúng tôi sẽ hỗ trợ các bạn trong những ngày tới” – ông Schapiro nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm