Tội phạm chiến tranh Bosnia uống thuốc độc giữa tòa

Hãng Reuters đưa tin sáng 29-11 (giờ địa phương), Tòa án hình sự quốc tế ở TP The Hague (Hà Lan) đã tiến hành phiên xét xử đối với Slobodan Praljak. Ông là chỉ huy của lực lượng phòng vệ người Croatia gốc Bosnia (HVO) trong suốt những năm 1990.

Vụ việc diễn ra vào phút chót khi quan tòa ra phán quyết liên quan tới ông cùng năm tội phạm chiến tranh người Croatia gốc Bosnia khác. Sau khi quan tòa bác đơn kháng cáo của Praljak và giữ nguyên bản án 20 năm tù giam tại phiên xét xử được truyền hình trực tiếp này, ông Praljak trong nháy mắt đã bất ngờ cầm một lọ thuốc độc và uống nó.

Ông Slobodan Praljak uống thuốc độc ngay sau khi tòa ra phán quyết giữ nguyên bản án 20 năm tù giam. Ảnh: TELEGRAPH

“Tôi vừa mới uống thuốc độc. Tôi không phải là một tội phạm chiến tranh. Tôi phản đối bản án này” - ông Praljak nói. Theo một luật sự có mặt tại phòng tuyên án, sau khi uống thuốc độc, ông Praljak ngồi sụp xuống ghế.

Hành động của ông Praljak khiến mọi người có mặt trong phiên tòa hết sức sửng sốt. Phiên tuyên án đã phải tạm hoãn, các bảo vệ và bác sĩ sơ cứu ập vào phòng, sau đó ông Praljak nhanh chóng được đưa đến bệnh viện.

Hai giờ sau đó, các báo cáo cho biết vị cựu chỉ huy quân đội Croatia đã tử vong. Thủ tướng Croatia Andrej Plenkovic nói rằng ông lấy làm tiếc về cái chết của ông Praljak và gửi lời chia buồn tới gia đình Praljak.

Video cho thấy cảnh ông Praljak cầm một lọ thuốc độc và uống ngay tại chỗ. Nguồn: RT

Năm 2013, ông Praljak đã bị kết án 20 năm tù vì tội ác chống lại nhân loại, cụ thể là ngược đãi, sát hại và tống khứ người Hồi giáo trong cuộc nội chiến Bosnia từ năm 1992-1995 ra khỏi phần lãnh thổ mà những người Croatia gốc Bosnia đã chiếm. Ông còn bị kết tội cố tình phá hủy cây cầu lịch sử Mostar trong giai đoạn này.

Thời điểm uống thuốc độc, ông Praljak đang có mặt trong phòng tuyên án cùng năm quan chức cấp cao khác làm việc trong HVO. Hiện không rõ ông Praljak làm cách nào đem được thuốc độc vào phòng tuyên án. Cảnh sát Hà Lan đã mở một cuộc điều tra hình sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm