Tổng lãnh sự quán Pháp mở sổ tang vụ khủng bố Quốc khánh Pháp

Chiều 15-7, Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP.HCM có thông báo: "Vụ tấn công tại Nice vào tối 14-7-2016 đến thời điểm hiện tại đã khiến 84 nạn nhân tử vong và hàng chục người bị thương, trong đó 18 người vẫn đang nguy kịch vì vụ tấn công khủng bố trong ngày Quốc khánh Pháp 14-7 tại TP Nice. Để chia sẻ với nỗi đau của các nạn nhân, Tổng lãnh sự quán Pháp sẽ mở sổ tang từ 10 giờ thứ Bảy ngày 16-7.

Trước đó, khoảng 10 giờ tối 14-7 (giờ địa phương), trong lúc người dân TP Nice đang tập trung xem bắn pháo hoa mừng lễ Quốc khánh, một tài xế đã bất ngờ lái một chiếc xe tải lớn chạy tông vào đám đông với tốc độ cao 60-70 km/giờ.

Tên tài xế cố tình điều khiển chiếc xe chạy ngoằn ngoèo nhằm giết càng nhiều người càng tốt. Vừa lái xe tên này vừa xả súng vào người dân nhằm tăng thương vong.

Hiện trường vụ khủng bố ở TP Nice đêm 14-7.

Hiện trường vụ khủng bố ở TP Nice đêm 14-7. (Ảnh: NYT)

Chiếc xe chỉ dừng lại sau khi chạy càn quét dòng người hơn 2 km. Tên lái xe đã bị cảnh sát bắn chết. Khám xét xe sau đó cảnh sát tìm thấy rất nhiều lựu đạn và súng, trong số này có một quả lựu đạn bị lép và nhiều súng trường giả.

Tổng thống Pháp Francois Hollande khẳng định đây là một vụ tấn công khủng bố. Ông chỉ đạo kéo dài tình trạng khẩn cấp vốn được ban hành sau khi Paris bị khủng bố làm 130 người chết tháng 11-2015 dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 26-7 tới thêm ba tháng nữa.

Quân đội, lực lượng dự bị quân đội, cảnh sát được huy động giữ an ninh cả nước, đặc biệt các vùng biên giới.

Thủ tướng Pháp Manuel Valls tuyên bố ba ngày quốc tang.

Báo Pháp đưa tin về vụ khủng bố.

Báo Pháp đưa tin về vụ khủng bố. (Ảnh: GUARDIAN)

Hiện chưa tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm, dù trên mạng xã hội các phần tử thân tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hoan nghênh vụ tấn công khủng bố gây thương vong lớn này.

Trong năm 2015 nước Pháp đã có 147 người chết vì khủng bố, mà  IS và Al-Qaeda là hai thủ phạm chính. Al-Qaeda thực hiện vụ khủng bố nhắm vào tòa soạn báo  Charlie Hebdo tháng 1-2015. IS là tác giả vụ khủng bố Paris tháng 11-2015. Hai tổ chức này từng kêu gọi các phần tử ủng hộ sử dụng xe như một vũ khí khủng bố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm