Tổng thống Assad “tố” Thổ Nhĩ Kỳ kích động cuộc chiến giáo phái tại Syria

Tổng thống Assad “tố” Thổ Nhĩ Kỳ kích động cuộc chiến giáo phái tại Syria ảnh 1

Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc phỏng vấn với tờ Cumhuriyet.

Những bình luận trên, được ông Assad đưa ra trong cuộc phỏng vấn với nhật báo Cumhuriyet ngày 4/7, đã đánh dấu một mốc thấp mới trong mối quan hệ giữa 2 quốc gia láng giềng từng một thời là đồng minh.

“Mong muốn của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Syria đã khiến Thổ Nhĩ Kỳ dính dáng tới tất cả các hành động đổ máu tại Syria”, ông Assad nói.

“Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp mọi sự trợ giúp hậu cần cho các phần tử khủng bố để sát hại người dân đất nước chúng tôi”, nhà lãnh đạo Syria nhấn mạnh.

Trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Assad cũng chỉ trích Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, gọi ông là “hai mặt” và nói rằng ông Erdogan chịu trách nhiệm về nhiều cái chết tại Syria kể từ khi cuộc nổi dậy chống chính phủ bắt đầu vào năm ngoái.

Ước tính, hơn 16.500 người, chủ yếu là dân thường, đã thiệt mạng trong cuộc nổi dậy tại Syria.

Quan hệ giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, từng là đồng minh thân thiết, đã xấu đi tồi tệ kể từ khi cuộc nổi dậy chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad bắt đầu hồi tháng 3/2011. Hơn 35.000 người Syria đã chạy trốn khỏi bạo lực tràn qua biên giới vào Thổ Nhĩ Kỳ
Hàng loạt vụ nổ súng đã xảy ra ở biên giới giữa hai nước kể từ đầu năm tới nay. Lực lượng Quân đội Syria Tự do (FSA), một liên minh nổi dậy đang kêu gọi lật đổ Tổng thống Assad, có sự hiện diện mạnh mẽ bên trong Thổ Nhĩ Kỳ.
2 quốc gia láng giềng cũng đang vướng vào một tranh cãi quân sự dọc biên giới dài 885km giữa 2 nước sau khi Syria bắn hạ một máy bay do thám Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng trước.
Trong phần đầu của cuộc phỏng vấn với tờ Cumhuriyet được đăng tải 1 ngày trước đó, Tổng thống Assad nói ông lấy làm tiếc về việc lực lượng phòng thủ Syria đã bắn hạ một máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng vẫn khẳng định máy bay đã vi phạm không phận Syria.
Theo An Bình (Dân trí / AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm