Tổng thống Biden ký sắc lệnh giải mật tài liệu điều tra vụ khủng bố 11-9-2001

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Đài Al Jazeera đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 3-9 đã ký sắc lệnh hành pháp chỉ đạo Bộ Tư pháp Mỹ và các cơ quan khác giám sát việc xem xét giải mật các tài liệu điều tra của Cục Điều tra Liên bang (FBI) về sự kiện 11-9-2001.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Mỹ chuẩn bị tổ chức lễ tưởng niệm 20 năm vụ khủng bố ngày 11-9-2001.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: REUTERS

"Khi tôi tranh cử tổng thống, tôi đã cam kết đảm bảo sự minh bạch liên quan việc giải mật các tài liệu về vụ khủng bố ngày 11-9-2001 ở Mỹ" – ông Biden hôm 3-9 cho biết. 

"Khi chúng ta chuẩn bị lễ tưởng niệm 20 năm ngày bi thảm đó, tôi đang thực hiện cam kết đó" – ông Biden nói thêm.

Theo tuyên bố của Nhà Trắng, ông Biden hôm 3-9 đã ký sắc lệnh hành pháp "chỉ đạo Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan khác giám sát việc xem xét giải mật các tài liệu điều tra của FBI về sự kiện 11-9”.

“Sắc lệnh yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland công khai các tài liệu đã được giải mật trong vòng sáu tháng tới" – tuyên bố nêu thêm.

“Chúng ta sẽ không bao giờ được quên nỗi đau dai dẳng của gia đình và những người thân yêu của 2.977 người vô tội đã thiệt mạng, trong vụ tấn công khủng bố tồi tệ nhất lịch sử nước Mỹ" - ông Biden nói.

Theo ông Biden, gia đình những người thiệt mạng trong vụ khủng bố ngày 11-9 không bao giờ quên nỗi đau này.

"Đối với họ, đó không chỉ là một thảm kịch quốc gia và quốc tế. Đó là một sự tàn phá đối với gia đình, cá nhân. 20 năm rồi, con cái lớn lên không có cha mẹ, cha mẹ đau khổ khi không có con” - ông Biden nói.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết: "Trái tim của tôi tiếp tục hướng về những gia đình là nạn nhân của sự kiện 11-9 và chính quyền của tôi sẽ tiếp tục gắn bó một cách tôn trọng với các thành viên của cộng đồng này".

Theo Al Jazeera, ông Biden đang đối mặt áp lực từ một số thân nhân những người thiệt mạng trong vụ tấn công do al-Qaeda chủ mưu. 

Một nhóm khoảng 1.700 người bị ảnh hưởng từ vụ tấn công khủng bố ngày 11-9 đã nói với ông Biden rằng ông không được tham dự các buổi lễ tưởng niệm 20 năm của họ trừ khi ra lệnh công bố các tài liệu.

Các gia đình nạn nhân vụ khủng bố 11-9 từ lâu lập luận rằng giới chức Saudi Arabia đã biết trước về vụ tấn công và không làm gì để ngăn chặn nó. Họ đã kiện chính phủ Saudi Arabia, nước phủ nhận có liên quan.

"Kể từ khi có kết luận của Ủy ban 11-9 vào năm 2004, nhiều bằng chứng điều tra đã được tiết lộ ám chỉ các quan chức chính phủ Saudi Arabia hỗ trợ các cuộc tấn công" - các gia đình viết trong bức thư.

"Trải qua nhiều chính quyền, Bộ Tư pháp và FBI đã tích cực tìm cách giữ bí mật thông tin này và ngăn người dân Mỹ biết được sự thật đầy đủ về vụ tấn công 11-9" – bức thư nêu rõ.

“Hai mươi năm sau, không có lý do gì giữ bí mật những nội dung không ảnh hưởng đến 'an ninh quốc gia'” – bức thư nêu thêm.

Lời bác sĩ: 'Chúng tôi đã quá mệt, làm ơn hãy chung tay'
Lời bác sĩ: 'Chúng tôi đã quá mệt, làm ơn hãy chung tay'
(PLO)- Kiệt sức, nản lòng là những gì nhiều y bác sĩ đang chịu đựng sau hơn một năm rưỡi đại dịch và hơn nửa năm có vaccine mà dịch COVID-19 vẫn lây lan, vì nhiều người không chịu tiêm ngừa hay tuân thủ phòng dịch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm