Tổng thống Brazil Dilma Rousseff bị phế truất

Sau nhiều tiếng tranh luận căng thẳng, ngày 31-8, với tỉ lệ bỏ phiếu 60 phiếu thuận/21 phiếu chống, Thượng viện Brazil đã đồng ý phế truất Tổng thống Dilma Rousseff vốn đang bị đình chỉ chức vụ vì bị cáo buộc vi phạm kỷ luật ngân sách.

Trong cuộc bỏ phiếu thứ hai, Thượng viện không đạt được 2/3 số phiếu thuận cần thiết để có thể cấm bà Rousseff tham gia chính trường trong vòng tám năm tới. Điều đó có nghĩa là Rousseff có thể sẽ tranh cử tổng thống lần nữa vào năm 2018 hoặc sẽ có vị trí trong chính phủ tương lai.

Bà Rousseff gặp người ủng hộ ngày 31-8 sau khi bị phế truất.

Bà Rousseff gặp người ủng hộ ngày 31-8 sau khi bị phế truất. Ảnh: GETTY IMAGES

Tổng thống Rousseff bị đình chỉ chức vụ từ tháng 5 vì cáo buộc vi phạm kỷ luật ngân sách, che giấu các vấn đề tài chính nghiêm trọng của đất nước. Kinh tế đất nước Brazil một thời phát triển nhanh đã chìm vào suy thoái nghiêm trọng vì sự u ám của kinh tế thế giới khiến giá cả hàng tiêu dùng xuất khẩu của Brazil sụt giảm mạnh.

Phe đối lập cáo buộc bà Rousseff lấy tiền ngân sách chi cho các chương trình xã hội đã giúp bà thắng cử tổng thống năm 2014. Hầu hết thượng nghị sĩ đều đổ lỗi bà Rousseff đã gây nên cuộc suy thoái của Brazil.

Quyết định của Thượng viện Brazil được coi như là động thái kết thúc một năm dài tranh giành quyền lựa giữa chính phủ cánh tả cầm quyền của bà Rousseff và phe đối lập.

Trong ngày 31-8, ông  Michel Temer , người tạm thời giữ chức tổng thống thay thế bà Rousseff khi bà bị đình chỉ chức vụ, đã chính thức tuyên thệ nhậm chức tổng thống. Bà Rousseff cáo buộc ông Temer là người tiếm quyền.

Phát biểu trước một nhóm người ủng hộ hai giờ sau khi có kết quả bỏ phiếu từ thượng viện, bà Rousseff cáo buộc đây là âm mưu lật đổ bà.

“Hãy lắng nghe tôi thật kỹ, họ nghĩ họ đã đánh bại chúng ta nhưng họ đã nhầm. Chúng ta sẽ chiến đấu. Sẽ có một sự chống đối cứng rắn, mạnh mẽ và lâu dài với chính phủ của họ" - USA Today dẫn lời bà Rousseff.

Bà Rousseff trong cuộc trả lời chất vấn Thượng viện ngày 28-8.

Bà Rousseff trong cuộc trả lời chất vấn thượng viện ngày 28-8. Ảnh: USATODAY

Trong 30 phút trả lời chất vấn của thượng viện ngày 28-8, trước khi bị phế truất, bà Rousseff bác bỏ mình đã vi phạm kỷ luật ngân sách, nói rằng các đời tổng thống trước cũng thường hành động như bà. “Tôi không phạm những tội danh đã bị cáo buộc một cách tùy tiện và không công bằng".

Bà Rousseff nói rằng bà bị buộc phải có những lựa chọn về ngân sách khi đối mặt với thực tế thu nhập quốc gia sụt giảm, trong khi các nghị sĩ đối lập trong Quốc hội lại từ chối hợp tác với bà. “Tôi biết tôi sẽ bị phán xét, tuy nhiên lương tâm tôi trong sạch. Tôi không phạm tội" - bà Rousseff nói với các thượng nghị sĩ trong 30 phút chất vấn ngày 28-8.

Các đồng minh cánh tả của bà Rousseff ở Nam Mỹ nhanh chóng có phản ứng. Tổng thống Bolivia Evo Morales và Tổng thống Ecuador Rafael Correa cho biết sẽ triệu hồi đại sứ tại Brazil.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm