Tổng thống CH Czech 77 tuổi nhập viện, nằm phòng chăm sóc tích cực

Theo tin từ hãng Reuters, ngày 10-11, Tổng thống CH Czech – ông Milos Zeman 77 tuổi được đưa vào bệnh viện và được chỉ định vào phòng chăm sóc tích cực.

Các nhà báo nhìn thấy một xe cứu thương rời khỏi dinh tổng thống ở phía tây Prague, không lâu  sau khi Tổng thống Zeman gặp Thủ tướng Andrej Babis.

Theo bác sĩ tại bệnh viện Quân đội Trung ương ở thủ đô Prague nơi ông Zeman điều trị thì ông nhập viện vì tình trạng biến chứng liên quan đến một chứng bệnh mãn tính. Vị bác sĩ không nói rõ mức độ nguy kịch của sức khỏe Tổng thống Zeman.

Trước đó văn phòng tổng thống có cho biết ông Zeman không khỏe, và tháng trước ông đã trải qua 8 ngày ở bệnh viện. Theo thông tin văn phòng tổng thống thông báo thời điểm đó thì ông Zeman không nguy kịch tới mức bị đe dọa tính mạng, nhưng cơ thể bị mất nước và mệt mỏi.

Tuần trước, đài phát thanh CH Czech và báo denikn.cz dẫn 7 nguồn tin cho biết, trong thời gian nằm viện này, Tổng thống Zeman bị cổ trướng, hoặc chất lỏng tích tụ trong bụng. Người phát ngôn của tổng thống từ chối bình luận về thông tin này.

Đầu năm nay Tổng thống Zeman phải dùng xe lăn liên quan chứng bệnh thần kinh ở chân.

Tổng thống CH Czech – ông Milos Zeman thời điểm đi thăm Vienna (Áo) tháng 4-2019. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Zeman nhập viện trong lúc đang giám sát và dẫn dắt cuộc đàm phán chính trị vì mục tiêu thành lập một chính phủ mới sau cuộc bầu cử quốc hội diễn ra trong hai ngày 8-10 và 9-10. Vì tình trạng sức khỏe, ngày 8-10 ông Zeman phải hủy lịch đi bỏ phiếu.

Đảng trung dung ANO của Thủ tướng Babis đã thua suýt soát liên minh trung hữu Together trong cuộc bầu cử quốc hội, theo đó đảng ANO không có cơ hội thành lập một liên minh cầm quyền.

Liên minh giữa Together và hai đảng tự do Pirates/Mayors thắng 108/200 ghế Hạ viện và tuyên bố sẽ thành lập chính phủ.

Tuy nhiên, dù thừa nhận chiến thắng của Together nhưng Thủ tướng Babis lại không cho thấy dấu hiệu nào ông sẽ liên kết với bên đối lập. Thay vào đó ông cho biết sẽ dẫn đầu quá trình thành lập nội các, nếu tổng thống chỉ đạo ông làm thế.

Thủ tướng Babis nói thế vì theo Hiến pháp, tổng thống có quyền chỉ định bất cứ ai làm thủ tướng và chỉ đạo người này đề cử nội các. Nội các mới sẽ phải đối mặt một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Hạ viện trong vòng một tháng sau khi được bổ nhiệm.

Trước khi cuộc bầu cử diễn ra Tổng thống Zeman có nói ông sẽ chỉ định người lãnh đạo của đảng lớn nhất thắng cuộc bầu cử này – chứ không phải một liên minh – đứng ra thành lập chính phủ. Đó là đảng ANO, vì nếu tính về đảng riêng biệt thì ANO thắng được nhiều phiếu nhất. Tổng thống Zeman – một đồng minh của Thủ tướng Babis – không có bình luận về bước đi tiếp theo sau khi kết quả bầu cử được công bố.

Song, với diễn biến Tổng thống Zeman nhập viện và nếu ông phải nằm viện thời gian dài, theo Hiến pháp, quyền chỉ định thủ tướng của Tổng thống Zeman sẽ được trao chuyển sang chủ tịch Hạ viện.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm