Tổng thống Colombia giành giải Nobel Hòa bình

Theo báo Guardian, Ủy ban Nobel Na Uy quyết định trao giải Nobel Hòa bình 2016 cho Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos. Ông được vinh danh bởi những nỗ lực mang lại hòa bình cho đất nước mình.

Tổng thống Santos và Rodrigo London, biệt danh Timoleon "Timochenko" Jimenez – người đứng đầu Lực lượng vũ trang Cách mạng Colombia (FARC), ngày 26-9 ký thỏa thuận hòa bình, chấm dứt 52 năm nội chiến. Tuy nhiên, người dân Colombia, trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 2-10, lại phản đối thỏa thuận này.

tổng thống Colombia

Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos là chủ nhân của giải Nobel Hòa bình năm nay. Ảnh: thedailychronic.net

Bà Kaci Kullmann Five, Chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy, cho biết kết quả trưng cầu dân ý như vậy không có nghĩa là người dân Colombia từ chối hòa bình mà họ chỉ muốn phản đối một số chi tiết trong thỏa thuận đó.

Ủy ban cảnh báo kết quả này có thể khiến xung đột bùng phát trở lại và kêu gọi ông Santos và Timochenko tôn trọng thỏa thuận, "cùng chia sẻ trách nhiệm và tham gia một cách tích cực vào các cuộc đối thoại hòa bình sắp tới".

Phát ngôn viên của Ủy ban Nobel đã ca ngợi Tổng thống Santos vì đã tuyên bố ông sẽ chiến đấu vì hòa bình cho tới ngày cuối cùng ông còn giữ chức Tổng thống.

“Ủy ban hy vọng giải Nobel Hòa bình sẽ đem đến cho vị tổng thống Colombia sức mạnh để tiếp tục gánh vác nhiệm vụ. Ủy ban cũng hy vọng người dân Colombia sẽ sớm gặt hái được quả ngọt trong tiến trình đàm phán hòa bình”.

Trả lời câu hỏi tại sao giải thưởng lại không được trao cho các bên còn lại tham gia đàm phán, như Timochenko, đại diện Ủy ban Nobel cho biết vai trò tổng thống của ông Santos, là "người bảo vệ tiến trình", rất quan trọng và ủy ban "không bao giờ bình luận về người không được trao giải".

Tổng thống Santos chưa biết tin ông là chủ nhân giải Nobel Hòa bình 2016 và Ủy ban Nobel đang tìm cách liên lạc với nhà lãnh đạo Colombia.

Giải Nobel Hòa bình năm 2015 được trao cho nhóm trung gian Bộ tứ Đối thoại Quốc gia Tunisia vì những đóng góp của họ cho quá trình chuyển đổi dân chủ ở nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm