Tổng thống đắc cử Philippines thề lấy lại trật tự xã hội trong 6 tháng

Ông Rodrigo Duterte 71 tuổi chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi ở Philippines, thể theo các kết quả kiểm phiếu chưa được công bố chính thức. Ông Duterte sẽ chính thức nhậm chức tổng thống vào ngày 30-6 tới sau khi Quốc hội phê chuẩn kết quả bầu cử chính thức.

Trả lời báo chí tại TP Davao ngày 16-5, ông Duterte tuyên bố sẽ áp dụng hình thức kiểm soát trật tự xã hội như kiểu mẫu Singapore, theo báo Wall Street Journal (WSJ-Mỹ). Chẳng hạn, cấm hút thuốc và uống rượu ở nơi công cộng, cấm lái xe quá tốc độ và lái xe khi say rượu.

Các bậc cha mẹ nếu để con chưa thành niên ra đường sau 10 giờ tối sẽ bị khởi tố vì tội bất cẩn. Tài xế taxi sẽ bị buộc phải mang theo tiền lẻ để thối cho khách, chấm dứt tình trạng viện cớ không có tiền lẻ thối lại mà ăn chặn tiền dư của khách.

Ông Duterte cũng cho biết sẽ có biện pháp giải quyết vấn nạn ô nhiễm tiếng ồn để mọi người có giấc ngủ ngon.

Đồng thời ông cũng cho biết sẽ trấn áp mạnh tình trạng tham nhũng, quan liêu, cải thiện hoạt động công. Cụ thể, ông sẽ cho rút ngắn thời gian các cơ quan nhà nước làm các loại giấy tờ cho dân xuống còn tối đa 3 ngày. “Phải chấm dứt tình trạng người dân chờ đợi tới chết cũng chưa nhận được giấy tờ.”

Ông Duterte cũng cho biết sẽ đề nghị Quốc hội khôi phục án tử hình cho các tội phạm nguy hiểm như tội phạm ma túy, hiếp dâm, giết người - vốn đã bị bãi bỏ từ năm 2006, cho phép cảnh sát được quyền bắn các nghi can tội phạm có tổ chức khi truy đuổi. Các khu dân cư sẽ có các đội an ninh có vũ trang để duy trì trật tự.

Ông Rodrigo Duterte gặp đại sứ Trung Quốc tại TP Davao (Philippines) ngày 16-5. (Ảnh: AP)

Ông Duterte từng có kinh nghiệm áp dụng một số trong các nội dung trên ở TP Davao trong thời gian 3 thập kỷ ông làm thị trưởng ở đây. Ngoại trừ việc tài xế taxi bất mãn vì phải tuân thủ tốc độ cho phép 60km/giờ thì phần lớn công dân TP Davao đều cảm thấy khá hài lòng với các quy định của ông Duterte, theo Wall Street Journal.

Ông Duterte thừa nhận một số mục tiêu dài hạn như đưa áp dụng hệ thống nhà nước liên bang cho Philippines sẽ phải mất hàng năm trời, tuy nhiên cải thiện đời sống dân sinh của dân thì chỉ cần vài tuần, và chưa tới 6 tháng để cải thiện trật tự xã hội với các biện pháp trấn áp tội phạm và buôn lậu ma túy.

Ông Duterte trong thời gian tranh cử được biết đến với nhiều phát ngôn gây sốc. Nói với báo chí ngày 16-5, ông hứa sẽ cải thiện cách ứng xử của mình cho phù hợp hơn.

Ông Duterte đang khẩn trương thành lập nội các cũng như thực hiện các hoạt động đối ngoại.

Trong ngày 16-5, ông Duterte đã mời thành viên đảng Cộng sản Philippines ứng cử vào các vị trí nội các mới. Đây là một động thái được cho là thể hiện thiện chí muốn chấm dứt xung đột tồn tại hàng thập kỷ nay, tìm kiếm hòa hợp đất nước. Cùng ngày, ông Duterte đã có cuộc gặp với đại sứ ba nước: Trung Quốc, Isrrael, Nhật.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm