Tổng thống Đức: Hỗn loạn sân bay Kabul là ‘nỗi xấu hổ' của phương Tây

Ngày 17-8, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã chỉ trích các cường quốc phương Tây về cảnh hỗn loạn tại sân bay Kabul, nơi hàng nghìn người Afghanistan tập trung tìm cách rời khỏi đất nước, hãng tin AFP đưa tin.

“Những hình ảnh tuyệt vọng ở sân bay Kabul thực sự là nỗi xấu hổ của phương Tây về mặt chính trị” - Tổng thống Steinmeier cho biết, đồng thời gọi tình hình ở Afghanistan là một “thảm kịch nhân loại mà chúng ta cần phải chia sẻ trách nhiệm”.

Theo ông, Đức có nghĩa vụ làm mọi thứ có thể để đưa người dân của họ và tất cả những người Afghanistan đã sát cánh bên họ trong nhiều năm đến nơi an toàn. Vị Tổng thống cũng cho rằng phải giúp những người đang gặp rủi ro ở Afghanistan, bao gồm "nhiều phụ nữ can đảm".

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier. Ảnh: DW

“Sự thất bại của những nỗ lực kéo dài nhiều năm nhằm xây dựng một xã hội ổn định và khả thi ở Afghanistan đặt ra những câu hỏi về quá khứ và tương lai của chính sách đối ngoại cũng như sự can dự quân sự của chúng ta” - ông nhấn mạnh.

Lực lượng Đức đã được triển khai trong gần hai thập niên qua tại Afghanistan, trong khuôn khổ hoạt động của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) do Mỹ dẫn đầu.

150.000 quân nhân Đức được điều đến nhiều khu vực khác nhau trong những năm qua khiến nước này trở thành lực lượng đóng góp lớn thứ hai của quân đội NATO tại Afghanistan, sau Mỹ. Đức đã hoàn tất việc rút quân khỏi Afghanistan vào cuối tháng 6.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm