Tổng thống Duterte đả kích LHQ can thiệp nội bộ Philippines

Ngày 17-8, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte một lần nữa thể hiện sự quyết liệt của mình trong cuộc chiến truy quét ma túy, đả kích LHQ can thiệp vào chuyện nội bộ của Philippines.

Ông Duterte muốn nhắc tới tuyên bố lên án của Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon hồi tháng 6 và Cơ quan Phòng chống ma túy và tội phạm LHQ đầu tháng này về việc giết người không qua xét xử trong cuộc truy quét tội phạm ma túy của Philippines.

Theo tuyên bố của Cơ quan Phòng chống ma túy và tội phạm LHQ, việc giết người không qua xét xử được ông Duterte cho phép này là bất hợp pháp, vi phạm quyền và tự do cơ bản của con người.

Phát biểu tại trụ sở cảnh sát quốc gia, ông Duterte cho rằng LHQ đã không thỏa đáng khi lên án cuộc chiến chống tội phạm ma túy của Philippines trong khi giữ im lặng về tình hình bạo lực nghiêm trọng ở Trung Đông.

“Tại sao LHQ quá dễ bị lèo lái can thiệp vào chuyện nội bộ của Philippines? LHQ cần biết là có rất nhiều người vô tội bị giết khắp thế giới” - ông Duterte nói rằng ông không nghe LHQ hay Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon lên tiếng chính thức về số thương vong quá lớn ở Trung Đông.

Tổng thống Duterte kịch liệt đả kích LHQ khi phát biểu tại trụ sở cảnh sát quốc gia Philippines ngày 17-8.

Tổng thống Duterte kịch liệt đả kích LHQ khi phát biểu tại trụ sở cảnh sát quốc gia Philippines ngày 17-8. Ảnh: REUTERS

Theo số liệu cảnh sát quốc gia công bố tuần trước, hơn 500 người đã bị giết trong các cuộc đấu súng với cảnh sát và gần 8.000 người bị bắt trong một tháng rưỡi ông Duterte nhậm chức tổng thống.

Tuy nhiên, truyền thông Philippines đưa con số người bị giết cao hơn nhiều, gần 1.000 người, trong đó có rất nhiều người bị bắn chết ngay tức khắc chưa kịp kháng cự, bị giết khi đang bị còng tay, bị giết trong đồn cảnh sát, trong nhà giam.

Theo ông Duterte, trong các tội phạm ma túy thiệt mạng có nhiều người chết trong khi đấu súng với cảnh sát và nhiều người chết vì tay các băng đảng ma túy khác. Tuy thế trước đó ông Duterte thừa nhận có khả năng xảy ra lạm dụng trong quá trình quy quét ma túy và sẽ điều tra việc này.

“Với những trường hợp bị băng đảng ma túy khác giết, chúng tôi chỉ có thể điều tra nhưng không thể quy tội ác này về chính phủ” - ông Duterte nói.

Ông Duterte tuyên bố chính phủ Philippines sẵn sàng đối mặt với mọi cuộc điều tra, mọi kiện tụng, truy tố vì việc giết tội phạm ma túy không qua xét xử này và sẽ không từ bỏ chiến dịch đến chừng nào diệt được nạn buôn lậu ma túy ở Philippines.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm