Tổng thống Hàn Quốc cam kết 'giải phóng' người Triều Tiên

UPI (Mỹ) đưa tin Tổng thống Hàn Quốc  Park Geun-hye đã cam kết chấm dứt chế độ chuyên quyền của ông Kim Jong Un và đem lại “sự tự do và nhân quyền” cho người dân Triều Tiên.

Bình luận này được đưa ra giữa lúc rộ lên thông tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đặt chỉ đạo quân đội sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân bất cứ lúc nào và đưa quân đội vào tư thế sẵn sàng cho tình huống bị tấn công sau khi nước này cho phóng hàng loạt vệ tinh tầm ngắn.

Ông Kim Jong Un (áo đen) cùng các tướng lĩnh trong quân đội Triều Tiên (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Hàn Quốc nói rằng tên lửa là vũ khí chính yếu mà ông Kim dùng để duy trì quyền lực. Và bà cam kết sẽ giải phóng quốc gia này khỏi chương trình hạt nhân "liều lĩnh” của chính nước này.

Bà Park tiếp tục, để đạt được mục tiêu này, Hàn Quốc sẽ ủng hộ tất cả biện pháp chấm dứt chế độ Triều Tiên của các cường quốc quốc tế.

Seoul đã bày tỏ thái độ hoan nghênh trước lệnh trừng phạt cứng rắn mà Liên Hiệp Quốc vừa áp đặt lên Bình Nhưỡng, đồng thời cho đóng cửa Khu công nghiệp Kaesong.

Theo UPI, ông Kim cho phóng tên lửa tầm ngắn nhằm đáp trả lệnh trừng phạt mới của Liên Hiệp Quốc. Ngoài ra, với vụ phóng tên lửa lần này, Triều Tiên còn muốn chứng minh khả năng quân sự của nước này trước thềm diễn ra cuộc tập trận quân sự chung giữa Hàn Quốc và Mỹ được ấn định vào 7-3.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm